Nhận định nêu trên được ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính của Bộ Y tế cho biết tại buổi tọa đàm trực tuyến chủ đề “Tự chủ bệnh viện: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” mới được Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức. Cùng tham gia cuộc tọa đàm trực tuyến này với lãnh đạo Vụ Kế hoạch Tài chính của Bộ Y tế còn có ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai là 1 trong 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế được Chính phủ cho phép thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện, cùng với các bệnh viện Chợ Rẫy, Hữu nghị Việt Đức và K (Ảnh minh họa: Internet)

Chia sẻ về lý do tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho hay, ngày 19/5/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33 về thí điểm tự chủ của 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế gồm Bạch Mai, Chợ Rẫy, Hữu nghị Việt Đức và K.

Mục tiêu của việc tự chủ các bệnh viện là nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực của bệnh viện; nâng cao năng lực, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sửc khỏe cho người dân; duy trì và phát triển các trung tâm kỹ thuật cao, phục vụ không chỉ cho người Việt Nam mà cả người nước ngoài. Bên cạnh đó, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế, đối tượng chính sách, nhất là bệnh nhân nghèo, bệnh nhân thuộc diện khó khăn trong tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng với chi phí hợp lý.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số ý kiến cho rằng việc giao quyền tự chủ cho các bệnh viện sẽ gây ra tình trạng phá vỡ y tế tuyến dưới, chưa kể, về phía người bệnh, điều lo ngại nhất là khi các bệnh viện tự chủ toàn bộ thì liệu có dẫn tới tình trạng lạm thu hoặc tăng giá dịch vụ y tế hay không? Cuộc tọa đàm “Tự chủ bệnh viện: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” được Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức nhằm phần nào giải đáp những băn khoăn, thắc mắc kể trên.

Cũng tại cuộc tọa đàm trực tuyến do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, thông tin về những thay đổi cũng như lợi ích với người bệnh khi các bệnh viện thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện theo Nghị quyết 33, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Nguyễn Nam Liên chỉ rõ, mục tiêu của Chính phủ khi ban hành Nghị quyết 33 là phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo của các bệnh viện, cũng như huy động đội ngũ cán bộ, viên chức của các bệnh viện này, đây là những bệnh viện hạng đặc biệt có chuyên môn, kỹ thuật rất cao của ngành y tế để tham gia công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tốt hơn. Giao quyền tự chủ cho các bệnh viện theo quy định hiện nay có 4 loại.

Cụ thể, theo phân tích của ông Liên, với nhiệm vụ chuyên môn, Chính phủ giao quyền để các bệnh viện quyết định quy mô của các bệnh viện, các chỉ tiêu kế hoạch hằng năm, các chuyên khoa mũi nhọn, các dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người dân. Các bệnh viện cũng phải thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến và hỗ trợ cho tuyến dưới.

Về tổ chức nhân sự, các bệnh viện này được thành lập Hội đồng quản lý và Ban Kiểm soát; quyết định số cán bộ, nhân viên y tế làm việc. Đáng chú ý, trong trường hợp đặc biệt nếu Hội đồng quản lý thống nhất thì bệnh viện có thể thuê giám đốc điều hành thay vì bổ nhiệm để tạo sự đổi mới trong công tác quản trị.

Đối với việc đầu tư mua sắm trang thiết bị về tài chính, các bệnh viện được áp dụng định mức sử dụng tài sản phù hợp với sự phát triển của bệnh viện mình. Được quyết định một số dự án đầu tư nhóm B, nhóm C. Một số nhiệm vụ trước đây phải có sự phê duyệt của Bộ Y tế sẽ được bàn giao và chuyển quyền này cho Hội đồng quản lý phê duyệt và được quyết định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong một số trường hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, khuyến khích các đơn vị vay vốn, sử dụng vốn xã hội hóa để đầu tư nâng cấp mở rộng cơ sở để cơ sở xanh-sạch-đẹp, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Còn về tài chính, các bệnh viện cũng được quyết định và sử dụng nguồn tài chính thu được để chủ động cho các hoạt động chuyên môn, hướng tới mục tiêu chăm sóc người bệnh tốt hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ. Các bệnh viện tự chủ chi tiền lương theo kết quả hiệu suất lao động của cán bộ, nhân viên.

“Tôi nghĩ, nếu thực hiện được Nghị quyết này, với quyền tự chủ mà bệnh viện thực hiện đúng, chắc chắn chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ sẽ được nâng lên”, ông Liên nhấn mạnh.