Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Thành phố, chiều nay 6/8, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp báo thông báo về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Thanh tra Chính phủ tại Dự án Khu công nghệ cao (CNC) TP. Hồ Chí Minh.

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan (đứng) tại buổi họp báo.

Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh được thành lập ngày 24 tháng 10 năm 2002, là một trong ba Khu Công nghệ cao Quốc gia do Chính phủ thành lập, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thành phố. Dự án có quy mô 913,1633 ha, trong đó có 801 ha đất phải thu hồi, 112 ha đất sông-rạch-thủy lợi, giao thông. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án là 3.113 hộ dân. Đến nay, Ủy ban nhân dân Quận 9 đã thực hiện công tác kiểm kê đối với 3.113 hộ dân đạt tỷ lệ 100%. Ban hành Quyết định bồi thường, hỗ trợ: 3.113 hộ dân. Tổ chức bố trí tái định cư cho 1.546 hộ dân, với 1.513 nền và 211 căn hộ chung cư.

Đến nay, đã có 3.078 hộ dân bàn giao mặt bằng với diện tích 794,9453 ha, đạt 99,24%, dự án còn 35 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, diện tích chưa thu hồi là 6,0547 ha.

Đến nay, Khu Công nghệ cao đã tạo dựng được cơ sở hạ tầng thiết yếu khá tốt đáp ứng cho thu hút các dự án đầu tư FDI rất lớn trong lĩnh vực Công nghệ cao. Khu Công nghệ cao đã thu hút đầu tư 154 dự án với số vốn là 7,247 tỷ USD. Trong đó, có 80 dự án đi vào hoạt động chiếm 52%, còn lại các dự án đang triển khai chiếm 48%. Hoạt động doanh nghiệp Khu Công nghệ cao đóng góp giá trị xuất khẩu hàng năm đạt trên 30% kim ngạch xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh.

Trong quá trình triển khai dự án đã nảy sinh một số trường hợp khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến các vấn đề hỗ trợ, bồi thường và tái định cư.

Để làm rõ đúng sai, Thanh tra Chính phủ vào cuộc đã có Báo cáo Kết luận số 659/BC-TTCP ngày 21 tháng 3 năm 2017 và Thông báo số 370/TB-VPCP ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, chỉ đạo liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại dự án Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố, cho biết Uỷ ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các Sở ngành và các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện nghiêm túc, dứt điểm ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Đồng thời, thành lập ngay Tổ Công tác liên ngành do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 9 làm Tổ trưởng, để nghiên cứu, rà soát hồ sơ bồi thường, điều kiện, hoàn cảnh, mời tiếp xúc và ghi nhận nguyện vọng của 49 trường hợp khiếu nại, tố cáo theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Từ đó đề xuất chính sách hỗ trợ theo hướng đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị thu hồi đất trong phần diện tích 40,997ha nằm trong ranh quy hoạch dự án Khu Công nghệ cao Thành phố theo đúng quy định của pháp luật tại thời điểm tháng 4 năm 2007.

Đến nay, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã thực hiện xong 4/8 nội dung, cụ thể: việc tổ chức công bố công khai quy hoạch Khu công nghệ cao; việc rà soát kiểm tra việc hoán đổi “1.111,5 m2 đất công” cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Tuấn; việc rà soát kêu gọi đầu tư và việc tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan.

Còn lại 4/8 nội dung đang tiếp tục tập trung giải quyết, cụ thể: Về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất thuộc phần diện tích 40,997 ha; chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp có khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện đối với 8 dự án tái định cư; việc sử dụng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng vào các khoản chi phí của Ban Quản lý dự án Khu công nghệ cao; việc thu hồi số tiền tạm ứng để hoàn trả ngân sách.

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan thông tin, trong các cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố với người dân có liên quan tại Dự án Khu Công nghệ cao, đa số người dân đồng thuận với các chính sách của Thành phố, nhưng còn một số trường hợp chưa đồng thuận và có ý kiến cho rằng các chính sách về đền bù, tái định cư cần sửa đổi.

Tại buổi họp báo, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Quận 9 thừa nhận, sự chậm trễ trong cung cấp thông tin dẫn đến việc hiểu nhầm, hiểu sai một số nội dung về chính sách của thành phố đối với người dân trong dự án Khu Công nghệ cao tại quận 9.

Đặc biệt, sự chậm trễ trong triển khai các chính sách gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đây là lỗi của cơ quan chức năng, chính quyền. Ông Bảy cho biết, Quận 9 sẽ hoàn thiện hạ tầng để người dân đồng thuận tái định cư có thể sinh sống trước tháng 11/2019.

Ông Trần Văn Bảy khẳng định, về các vấn đề của dự án Khu Công nghệ cao, đoàn thanh tra Chính phủ làm rất kỹ, đã có báo cáo kết luận và có kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, việc đúng, sai đã được khẳng định. Thành phố nghiêm túc thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Đồng thời bám sát, lắng nghe ý kiến bà con để tham mưu chính sách phù hợp nhất.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan thông tin, theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, sai phạm của Thành phố là trình tự làm chưa đúng và Thành phố đã sửa sai. Hiện nay đại bộ phận người dân ủng hộ chính sách đền bù, hỗ trợ của Thành phố và mong muốn được giải quyết sớm. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp không bàn về chính sách mà bàn về pháp lý.

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố khẳng định, căn cư pháp lý cuối cùng là Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ để giải quyết các vấn đề cho người dân, song dự án đã triển khai 20 năm, luật pháp có nhiều thay đổi, việc giải quyết vướng mắc, sai sót trước đây phải có đánh giá khách quan, tính chất lịch sử, và người làm nhiệm vụ cũng phải thấy được những góc khuất, yếu kém của mình làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố mong muốn người dân cùng chia sẻ với chính quyền, cùng thành phố thực hiện kết luận của Chính phủ.

Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cũng đề nghị Quận 9 phải nỗ lực để giúp từng người dân trong dự án thông hiểu, chia sẻ chính sách của thành phố và từng hộ hiểu rõ mình được hưởng đền bù, hỗ trợ theo chính sách nào.

Ông Hoan cũng khuyến khích người dân nhận nền đất tái định cư thay vì nhận tiền bồi thường vì theo phân tích, như vậy sẽ có lợi cho người dân hơn. Mọi vấn đề liên quan đến Khu Công nghệ cao, chậm nhất là phải giải quyết trước 30/12/2019, riêng các hạng mục hạ tầng nên triển khai ngay để kịp thời phục vụ bà con sau khi nhận nhà, đất tái định cư.

Phó chủ tịch Thành phố khẳng định, những vấn đề còn lại trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Thành phố sẽ tiếp tục làm và sẽ thông tin tới báo chí khi có kết quả.