Virus corona có tên chính thức, số người chết tăng, hơn bốn vạn người nhiễm
 


Các số liệu thống kê mới nhất trên được giới chức y tế thế giới và uỷ ban y tế Trung Quốc công vừa công bố trên website hôm nay (12/2), theo AP, BI và Reuters. 

Tính đến ngày 11/2, có thêm 1.638 ca nhiễm bệnh mới được phát hiện ở Hồ Bắc – tâm dịch. Như vậy, tổng số người nhiễm bệnh được xác nhận ở tỉnh của Trung Quốc này là 33.366. Hầu hết, các trường hợp tử vong vì virus corona mới xảy ra ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ của Hồ Bắc, nơi đầu tiên phát hiện được virus. Trong ngày 11/2, có thêm 72 người ở Vũ Hán tử vong sau khi nhiễm virus.

Tại Geneva, Thuỵ Sĩ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus công bố tên chính thức của chủng virus corona mới là COVID-19. Theo đó, Co nghĩa là corona virus, Vi là virus và D là bệnh dịch, 19 là năm 2019 ông Tedros lý giải.

Nhà lãnh đạo của WHO cho hay, cái tên COVID-19 được đưa ra vì giới chức WHO không muốn gắn nó với với bất cứ địa điểm, nhóm người hay con vật gì dính líu tới bệnh này và muốn nêu rõ rằng chủng virus corona mới được phát hiện vào năm 2019.

Virus corona có tên chính thức, số người chết tăng, hơn bốn vạn người nhiễm
 

“Thành thực mà nói, một con virus đã gây ra những biến động về kinh tế, xã hội và chính trị mạnh hơn nhiều bất kỳ một vụ tấn công khủng bố nào. Nó là kẻ thù tồi tệ hơn những gì bạn có thể tưởng tượng”, ông Tedros nói.

Hiện, dù kỳ nghỉ Tết kéo dài ở Trung Quốc đã chính thức kết thúc song các hoạt động kinh doanh vẫn đóng băng vì nhiều người còn ở nhà, với khoảng 60 triệu người bị cách ly.

Ông Zhong Nanshan, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc nhận định, dù đỉnh điểm của dịch bệnh có thể diễn ra trong tháng này song tình hình vẫn còn nhiều thách thức. “Chúng ta cần ngăn không cho nhiều người mới nhiễm bệnh, vấn đề lây bệnh từ người sang người vẫn chưa được giải quyết”.