Để chủ động đối phó với những bất trắc, các tàu cá hoạt động trên biển cần có thiết bị thông tin liên lạc có khả năng kết nối với đất liền và thu nhận các bản tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Vishipel

Thông tin từ Vishipel cho hay, ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ , các thiết bị máy móc mới được ra đời như máy định vị, máy tầm ngư, máy liên lạc tầm xa Icom không những giúp cho bà con ngư dân đảm bảo được an toàn về người và của mà còn mang lại những chuyến biển có hiệu quả kinh tế cao.
Để chủ động đối phó với những bất trắc, các tàu cá hoạt động trên biển cần có thiết bị thông tin liên lạc có khả năng kết nối với đất liền và thu nhận các bản tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới. Hiểu được tầm quan trọng đó, trong những năm qua nhà nước đã có chính sách hỗ trợ máy thu phát MF/HF cho ngư dân đồng thời các chủ tàu cá cũng cố gắng đầu tư thiết bị thông tin liên lạc trên tàu, thế nhưng vẫn còn đó những nguy hiểm với các tàu đã được trang bị đầy đủ vì chưa nắm rõ được hết cách khai thác vận hành các thiết bị này. Để giúp cho bà con ngư dân yên tâm hơn khi sử dụng thiết bị thông tin liên lạc Icom, trong chương trình hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra một vài điều đáng chú ý khi sử dụng loại máy này. Trước hết, khi tiến hành lắp đặt, thiết bị cần được đặt ở những vị trí cao, khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để có thể thu nhận được các thông tin trên biển một cách tốt nhất. Tránh để máy tại những vị trí ẩm ướt hoặc nhiều khả năng mà nước có thể bắn vào trong quá trình hoạt động trên biển.
Trước vấn đề này, Vishipel khuyến cáo bà con ngư dân nên chú ý một số vấn đề như không sử dụng dòng điện xoay chiều để cắm vào máy vì điều này có thể gâp chập cháy hỏng máy. Bên cạnh đó bà con ngư dân cũng nên lưu ý thêm máy sử dụng dòng điện một chiều 13,8V vì vậy không được sử dụng dòng điện một chiều quá 16V. Trong quá trình sử dụng không nên để các vật liệu kim loại, dây kim loại tiếp xúc với các dắc cắm phía sau máy để tránh xảy ra hiện tượng giật điện.
 Vishipel khuyến cáo không nên treo máy lên trên tường, hoặc để bất cứ đồ vật gì trên máy vì khi sử dụng, hơi nóng của máy không thoát ra ngoài được gây cháy máy. Một điều quan trọng mà bà con ngư dân nên biết khi sử dụng máy là khi bắt đầu khởi động máy tàu thì phải tắt máy Icom. Bộ nguồn của máy Icom được nối với bộ sạc của ắc qui, vì vậy khi khởi động máy tàu, điện áp sẽ tăng đột xuất làm cháy máy. Vì vậy, chỉ được bật máy khi nào tàu đã chạy ổn định. Chúng ta cũng không nên sử dụng máy liên tục trong một thời gian dài để tránh  hiện tượng máy bị nóng. Tránh gây ra các va đập đối với thiết bị trong quá trình hoạt động trên biển.
 Vishipel cho biết, bà con ngư dân chỉ nên sử dụng loại micro dành riêng cho máy vì mỗi một loại micro đều có thông số kĩ thuật khác nhau nên nếu sử dụng không đúng sẽ gây hại cho máy. Khi nguồn điện bị yếu, phải giảm công suất phát của thiết bị tránh trường hợp sập nguồn trong quá trình sử dụng nhất là khi đang hoạt động trên biển. Khi liên lạc, trao đổi bằng máy cần chú ý vì đây là liên lạc bằng sóng vô tuyến trên biển nên khi bên này nói thì bên kia lắng nghe lắng nghe và ngược lại. Nếu cả hai bên cùng trao đổi thông tin một lúc sẽ không nghe được tín hiệu và liên lạc bị ngắt quãng.
Vishipel cho rằng, để được biết nhiều hơn các kiến thức về sử dụng thiết bị thông tin liên lạc trên biển, bà con ngư dân có thể tham gia khoá học đào tạo  nghịêp vụ khai thác thồng tin dành cho ngư dân tại các Đài Thông tin Duyên hải trên cả nước. Đây là một khoá học hoàn toàn miễn phí, dành cho những đối tượng là thuyền trưởng và máy trưởng trên tàu đánh bắt hải sản trên biển. Khoá học này cung cấp những kiến thức căn bản về nghiệp vụ thông tin liên lạc Vô tuyến điện giữa Bờ và Tàu, giữa các tàu với nhau. Các bài học được biên soạn theo tiêu chí dễ hiểu, sát với thực tế, dễ áp dụng với nhiều hình ảnh minh họa. Cùng với phần lý thuyết được hướng dẫn chi tiết còn có phần thực hành để giúp cho các học viên hiểu lý thuyết hơn và có cơ hội để thực hành tại chỗ.