Vishipel đã phát quảng bá hàng nghìn bản tin an toàn hàng hải mỗi năm tới tàu thuyền trên mọi vùng biển, hỗ trợ thuyền viên thoát khỏi nguy hiểm trong các tình huống khẩn cấp..

Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (Vishipel) cho hay, tiền thân của Inmarsat là Tổ chức vệ tinh hàng hải quốc tế (INternational MARitime SATellite Organization), một tổ chức liên chính phủ phi lợi nhuận. Được thành lập vào năm 1979 theo IMO, Inmarsat ra đời để thiết lập và vận hành mạng lưới thông tin vệ tinh đảm bảo cho sự an toàn của cộng đồng hàng hải, là hệ thống vệ tinh di động duy nhất được các nước tham gia SOLAS công nhận sử dụng cho Hệ thống tìm kiếm và cứu nạn toàn cầu (GMDSS). Năm 1997, Việt Nam chính thức tham gia Công ước quốc tế về tổ chức vệ tinh hàng hải và trở thành thành viên thứ 82 của Inmarsat. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Vishipel (nay là Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam) được chỉ định làm cơ quan ký kết và thực hiện công ước, cung cấp dịch vụ thông tin cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế biển và an toàn cứu nạn hàng hải.

 Vishipel cho biết, kể từ khi chùm vệ tinh thế hệ thứ 2 được phóng lên không gian vào cuối những năm 1980, đến nay Inmarsat không ngừng đổi mới, đưa công nghệ vệ tinh di động qua những bước phát triển mạnh mẽ. Từ 2005 đến 2013, phóng thành công chùm vệ tinh thế hệ thứ tư, đưa các dịch vụ băng tần L sang băng thông rộng; Năm 2015, phát triển băng tần Ka cùng thế hệ vệ tinh thứ 5, nâng tốc độ băng thông lên 50 MBps; Thế hệ thứ 6 với vệ tinh song kênh băng L/Ka đang được sản xuất nhằm đáp ứng cho một kỷ nguyên lưu lượng thế hệ mới, kỷ nguyên 5G và mở rộng phạm vi phủ sóng dịch vụ băng thông rộng ra vùng Cực Bắc…

Nếu có thiết bị Inmarsat trên tàu, khách hàng có thể sử dụng hầu hết các dịch vụ viễn thông như ở trên bờ. Tàu có khả năng thực hiện liên lạc với chất lượng cao, tự động và ổn định thông qua các phương thức thông tin như thoại, truyền dữ liệu, Fax, Telex. Có 6 mã đặc biệt dành cho nghiệp vụ an toàn mà nhờ đó các tàu có thể kết nối nhanh chóng tới một Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn (RCC), cơ quan khí tượng, trung tâm cung cấp thông tin tàu biển hoặc trung tâm y tế.

Vishipel cho hay, trong suốt hơn 20 năm hợp tác cùng Inmarsat, Đài vệ tinh mặt đất Inmarsat Hải Phòng do Vishipel quản lý, đã tiếp nhận và xử lý hơn 300 báo động cấp cứu nhận qua vệ tinh, phát quảng bá hàng nghìn bản tin an toàn hàng hải mỗi năm tới tàu thuyền trên mọi vùng biển, hỗ trợ thuyền viên thoát khỏi nguy hiểm trong các tình huống khẩn cấp.

Cùng chia sẻ bề dày kinh nghiệm và tầm nhìn hướng đến một thế giới kết nối, với vai trò là thành viên và là đối tác tin cậy của Inmarsat, Vishipel tiếp tục nỗ lực nhằm mang đến các sản phẩm vệ tinh thế hệ mới, vì sứ mệnh đảm bảo an toàn và thông tin thông suốt cho ngành hàng hải Việt Nam.