Một mùa đông lạnh giá đang đến, trong khi con em mình đang được ngồi trong một ngôi trường khang trang ấm áp, đầy đủ trang thiết bị để học tập. Thì đâu đó ở nơi vùng núi cao Tây Bắc xa xôi hẻo lánh, dù trời nắng nóng hay mưa gió bão bùng, con trẻ vẫn chăm chỉ đôi chân trần trên sỏi cát, trèo đèo lội suối, khó khăn gian khổ vượt 4-5km đường rừng hiểm trở, chỉ mong được đến trường để tìm kiếm “con chữ”, được đùa vui cùng chúng bạn đồng trang lứa.

Điểm trường Nà Bó xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang, Hà Giang.

Điểm trường Nà Bó, chỉ cách trung tâm huyện Bắc Quang khoảng 20km, nhưng quãng đường hiểm trở, khó khăn khiến đoàn mất khoảng 2h đồng hồ mới tới nơi. Đây là điểm trường nghèo nhất, khó khăn nhất của xã.

Đường đi vào điểm trường Nà Bó rất khó khăn.

Điểm trường Nà Bó, chỉ cách trung tâm huyện Bắc Quang khoảng 20km, nhưng quãng đường hiểm trở, khó khăn khiến đoàn mất khoảng 2h đồng hồ mới tới nơi. Đây là điểm trường nghèo nhất, khó khăn nhất của xã.

Điểm trường Tiểu học Nà Bó gồm gần 50 em học sinh, điều kiện học tập vô cùng thiếu thốn. Nhà các em đều ở xa, mỗi ngày vượt 4, 5 km đường đồi núi đến lớp học, bụng đói chỉ có vài chiếc bánh mèn mén nấu từ bột ngô làm lương ăn cho cả ngày.

Rất ít được tiếp xúc với những người bên ngoài nên những đứa trẻ thôn Nà Bó, rất sợ khi có người lạ đến thôn.

Không có cặp sách, các em dùng túi nilon đựng sách vở. Mùa đông mưa rét, đám học trò nghèo miền núi phong phanh áo mỏng, chân không tất không giầy xỏ vội đôi dép tổ ong, mặt mũi tím tái vì lạnh vẫn nhoẻn miệng cười hồn nhiên bám lớp bám trường.

Hai cụ bà thôn Nà Bó rất thích thú khi được PV cho mượn điện thoại.

Với mong muốn mang tới cho các em nhỏ một ngôi trường mới an toàn hơn, tiện nghi hơn để các em yên tâm học hành, dệt nên những ước mơ của tuổi học trò, Công ty Vietravel Khu vực phía Bắc cùng Hội thiện nguyện Hương Sen – Đà Nẵng đã tài trợ xây dựng mới hoàn toàn 2 phòng lớp học và 1 phòng giáo viên, tổng giá trị lên tới hơn 300 triệu đồng. Dự kiến công trình lớp học sẽ được hoàn thiện trong 1,5 tháng, kịp khánh thành trước dịp Tết nguyên đán.

Lễ khởi công xây dựng điểm trường Nà Bó.

Ông Vũ Đức Mạnh, chủ tịch ủy ban xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang, Hà Giang cho biết: “Trong xã Đức Xuân có một số điểm trường, trong đó điểm trường Nà Bó là điểm trường khó khăn nhất, cách trường chính rất xa. Mọi cơ sở vật chất, đường xá đi lại rất khó khăn. Chính vì vậy công tác giảng dạy tại điểm trường rất vất vả trong thời gian vừa qua.

Với việc Công ty Vietravel Khu vực phía Bắc cùng Hội thiện nguyện Hương Sen – Đà Nẵng đã xây dựng cơ sở vất chất cho các em nhỏ và giáo viên. Điều này sẽ góp một phần nào đó mang lại những niềm vui trên địa bàn xã nói chung và thông Nà Bó nói riêng”.

Thầy giáo Hoàng Văn Hùng, phó hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Đức Xuân.(bên trái)

Sắp có được ngôi trường khang trang cho các em học sinh của mình, thầy giáo Hoàng Văn Hùng, phó hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Đức Xuân vui mừng cho biết:

“Điểm trường Nà Bó là 1 điểm trường vô cùng khó khăn, nằm cách trung tâm xã hơn 8km. Điểm trường có hơn 40 học sinh, với tình trạng lớp học đã xập xệ, xuống cấp. Với điểm trường được tài trợ xây dựng mới này sẽ giúp các em học sinh có được những lớp học sạch sẽ, khang trang, giúp các em có động lực hơn mỗi khi đến trường”. Thầy Hùng xúc động.

Anh Nguyễn Văn Minh, đại diện phía đơn vị tài trợ phát biểu tại buổi lễ khởi công xây dựng điểm trường Nà Bó.

Anh Nguyễn Văn Minh, đại diện đơn vị tài trợ cho biết, sau nhiều lần đi khảo sát thấy điểm trường thôn Nà Bó rất khó khăn, nên công ty đã quyết định xây điểm trường cho các em học sinh nơi đây, để giúp các em sẽ có được một ngôi trường mới, cơ sở vật chất tốt hơn.

Sắp có được ngồi trường mới, các em sẽ yên tâm hơn để học tập.

Anh Minh Cho biết:“Với mong muốn mang tới cho các em nhỏ một ngôi trường mới an toàn hơn, tiện nghi hơn để các em yên tâm học hành, dệt nên những ước mơ của tuổi học trò, Công ty Vietravel Khu vực phía Bắc cùng Hội thiện nguyện Hương Sen – Đà Nẵng đã tài trợ xây dựng mới hoàn toàn 2 phòng lớp học và 1 phòng giáo viên, tổng giá trị lên tới hơn 300 triệu đồng. Dự kiến công trình lớp học sẽ được hoàn thiện trong 1,5 tháng, kịp khánh thành trước dịp Tết nguyên đán".

Người dân thôn Nà Bó vui mừng vì sắp có lớp học mới cho điểm trường.

"Chúng tôi làm công trình này giúp phần nào làm vơi nỗi khó khăn trong cuộc sống, đồng thời, động viên khuyến khích các em tiếp tục đến trường trong hoàn cảnh còn nhiều thiếu thốn". Anh Minh chia sẻ.