Elon Musk dự định tiếp quản chiếc ghế CEO Twitter vừa bị bỏ trống sau khi hoàn thành thương vụ 44 tỷ USD. Như vậy, đây sẽ là công ty thứ ba mà ông điều hành, sau Tesla và SpaceX.

CEO Parag Agrawal vừa bị đuổi việc cùng hai lãnh đạo cao cấp khác, theo nguồn tin của Bloomberg. Dù vậy, nguồn tin tiết lộ Musk chỉ đảm nhận vị trí CEO tạm thời và dần từ bỏ quyền lực về lâu dài.

Elon Musk đến trụ sở Twitter với một cái bồn rửa mặt. (Ảnh: New York Post)

Vụ thâu tóm sẽ đặt một “chim xanh” đang gặp nhiều khó khăn vào tay một trong những lãnh đạo công nghệ “ồn ào” nhất thế giới. Động thái đầu tiên của tỷ phú là sa thải hàng loạt nhân sự chủ chốt, bao gồm CEO Agrawal, Giám đốc chính sách Vijaya Gadde, Giám đốc tài chính Ned Segal, Giám đốc pháp lý Sean Edgett. Segal gia nhập Twitter năm 2017 và Edgett gắn bó với công ty từ năm 2012. Thậm chí, Bloomberg đưa tin Edgett bị “hộ tống” ra khỏi trụ sở Twitter.

Theo nguồn tin, Musk còn dự định thay đổi các lệnh cấm vĩnh viễn với người dùng vì ông không tin vào các lệnh cấm cả đời. Điều đó đồng nghĩa những người từng bị “tiễn” khỏi nền tảng trước đây có thể được quay lại, bao gồm cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngay lập tức, mạng xã hội đã lan truyền một thông báo được cho là phát ngôn của ông Trump, khẳng định tài khoản của ông sẽ được mở vào ngày 31/10. Tuy nhiên, đây chỉ là tin giả.

Thương vụ Musk mua Twitter tốn khá nhiều giấy mực của báo chí. Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 1 khi tỷ phú âm thầm thâu tóm một lượng lớn cổ phần của mạng xã hội, bày tỏ bất bình trước cách “chim xanh” vận hành. Các ý tưởng của Musk sẽ gây xáo trộn lớn cho Twitter, vì nó xung đột với cách vận hành nhiều năm nay. Ông nói muốn bảo đảm “tự do ngôn luận” trên nền tảng. Twitter cấm cửa ông Trump vài ngày sau vụ bạo loạn Đồi Capitol năm 2021 do “rủi ro kích động bạo lực”.

Musk được thẩm phán yêu cầu kết thúc giao dịch vào ngày 28/10. Ngay trước hạn chót, Musk bắt đầu thể hiện quyền lực của mình. Ngày 26/10, ông đăng video tiến vào trụ sở Twitter, trên tay ôm một bồn rửa mặt, đồng thời đổi tiểu sử trên Twitter thành “Chief Twit”. Ông đã sắp xếp các cuộc họp giữa kỹ sư Tesla và nhóm lãnh đạo sản phẩm Twitter vào hôm nay. Các kỹ sư Twitter không được phép thay đổi mã tại thời điểm hiện tại.

Nhân viên Twitter cũng chuẩn bị cho cuộc sa thải lớn nhất từng có tới nay. Một số nhà đầu tư tiềm năng được thông báo rằng Musk muốn đuổi việc 75% nhân sự, đồng nghĩa với 7.500 người sẽ mất việc. Sáu tháng vừa qua là thời điểm khó khăn với những người đang làm việc tại đây vì phải theo sát mọi diễn biến như “tàu lượn” của thương vụ. Nhiều người không vui với sự tham gia của Musk và đặt câu hỏi về phẩm chất của ông khi điều hành một mạng xã hội. Ông ủng hộ một ứng cử viên cực hữu, từng bị cáo buộc quấy rối tình dục một cựu tiếp viên hàng không…

Dù vậy, có vẻ như tỷ phú giầu nhất thế giới không mấy bận tâm. Cách đây 3 tiếng, ông cập nhật Twitter: “Chú chim đã được tự do”.

Du Lam (Tổng hợp)