{keywords}
 

Đạo luật yêu cầu các công ty nước ngoài chịu trách nhiệm được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tháng 12/2020 với mục tiêu loại bỏ những doanh nghiệp Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ nếu họ không tuân thủ tiêu chuẩn kiểm toán 3 năm liên tiếp. Luật cũng yêu cầu các hãng phải chứng minh với Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) rằng không có pháp nhân hay chính phủ nước ngoài nào sở hữu/kiểm soát họ.

Tại Hong Kong, tin tức này khiến một loạt cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết kép giảm mạnh. Chẳng hạn, cổ phiếu Baidu giảm 8,85% trong phiên giao dịch sớm ngày 25/3, Alibaba giảm 4,2%, JD.com giảm 4,45% và Netease giảm 3%. Nó trái ngược với mức tăng 0,2% trên toàn sàn giao dịch Hong Kong Hang Seng Index.

Theo Louis Tse, Giám đốc quản lý công ty chứng khoán Wealthy, nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden có thể nhẹ tay hơn với Trung Quốc và mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, động thái mới nhất cho thấy đây là nhận định sai lầm.

Nhà chiến lược Margaret Yang nhận định các cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc còn chịu áp lực sau khi Trung Quốc cân nhắc cân nhắc thành lập liên doanh để giám sát dữ liệu mà các hãng công nghệ thu thập. Nó báo hiệu chính phủ ngày càng kiểm soát chặt hơn lĩnh vực công nghệ.

Một số nhà phân tích cho rằng các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ có thể không tuân thủ yêu cầu kiểm toán của Mỹ vì nguy cơ vi phạm luật tại quê nhà, đặc biệt với những hãng liên quan tới dữ liệu quốc gia hay an ninh quốc gia.

SEC vẫn đang tìm cách triển khai những yêu cầu còn lại của luật mới, bao gồm quy trình xác minh và yêu cầu hạn chế giao dịch.

Du Lam (Theo Reuters)

Các công ty công nghệ Trung Quốc tìm cách lách 'luật Apple'

Các công ty công nghệ Trung Quốc tìm cách lách 'luật Apple'

Tuy Apple chuẩn bị ra mắt chính sách quyền riêng tư mới, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc tiếp tục tìm cách theo dõi người dùng iPhone, kể cả khi người dùng không cho phép.