{keywords}
 

Tháng 4/2020, cơ quan quản lý viễn thông Mỹ thông báo có thể tước giấy phép hoạt động của ba nhà mạng quốc doanh Trung Quốc, đó là China Unicom Americas, Pacific Networks và China Telecom. China Telecom bắt đầu bị tước giấy phép từ tháng 12/2020 và nay đến lượt China Unicom Americas, Pacific Networks. Cả China Telecom và China Unicom Americas đều được phép cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế Mỹ từ 20 năm trước.

Ủy viên FCC Geoffrey Starks lưu ý nhiều nhà mạng Trung Quốc “sở hữu trung tâm dữ liệu riêng hoạt động tại các bang”. FCC hiện không có thẩm quyền “giải quyết nguy cơ an ninh quốc gia tiềm ẩn này”.

Tháng 5/2019, FCC bỏ phiếu chống lại một công ty viễn thông quốc doanh khác của Trung Quốc là China Mobile để cung cấp dịch vụ tại Mỹ với lý do Trung Quốc có thể lợi dụng theo dõi chính phủ Mỹ.

FCC áp dụng lập trường cứng rắn với viễn thông Trung Quốc. Tuần trước, cơ quan ấn định 5 công ty Trung Quốc là nguy cơ an ninh quốc gia theo luật năm 2019 nhằm bảo vệ mạng lưới viễn thông Mỹ. Đó là Huawei, ZTE, Hytera Communications, Hangzhou Hikvision Digital Technology và Dahua Technology.

Tháng 4/2020, FCC chấp thuận yêu cầu sử dụng một phần cáp biển Mỹ - Châu Á của Google nhưng không tới Hong Kong. Trong khi đó, Facebook vừa rút lại đơn xin dùng cáp biển để chuyên chở dữ liệu Internet từ Mỹ với Hong Kong. Tháng 9 năm ngoái, Facebook, Amazon, China Mobile rút đơn xin kết nối San Francisco và Hong Kong như một phần trong hệ thống cáp tốc độ cao Bay to Bay.

Du Lam (Theo Reuters)

Thêm ứng dụng chung số phận Facebook, Google tại Trung Quốc?

Thêm ứng dụng chung số phận Facebook, Google tại Trung Quốc?

Ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal đã dừng hoạt động tại Trung Quốc và chỉ có thể sử dụng thông qua mạng riêng ảo (VPN).