Động thái này có thể làm tê liệt khả năng của các công ty Trung Quốc trong những tác vụ nâng cao như nhận diện hình ảnh, đồng thời tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh mà Nvidia ước tính đạt 400 triệu USD doanh số trong quý này.

Nvidia phải dừng xuất khẩu sang Trung Quốc các loại vi xử lý dùng trong
lĩnh vực AI. (Ảnh: Reuters)

Phản ứng trước tin tức, cổ phiếu Nvidia đã giảm 4%. Công ty cho hay, lệnh cấm áp dụng đối với chip A100 và H100, những loại vi xử lý được thiết kế để tăng tốc các tác vụ máy học.

Advanced Micro Devices (AMD), đối thủ của Nvidia, cho biết họ cũng nhận được yêu cầu về việc dừng xuất khẩu vi xử lý AI (dòng MI250) sang Trung Quốc.

Nvidia nói rằng cơ quan chức năng giải thích quy định mới được đưa ra nhằm “giải quyết rủi ro về việc các sản phẩm có thể bị sử dụng hoặc chuyển hướng sử dụng cho mục đích quân sự, hoặc người dùng cuối là các tác nhân quân sự tại Trung Quốc”.

Nếu không có các loại vi xử lý từ các công ty như Nvidia và AMD, nhiều công ty Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc tiến hành các tác vụ liên quan đến nhận dạng hình ảnh và giọng nói.

Ngày nay, nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên xuất hiện phổ biến trên các ứng dụng tiêu dùng như điện thoại thông minh. Đồng thời, chúng cũng được sử dụng trong quân sự, phục vụ các nhiệm vụ dò tìm vũ khí thông qua hình ảnh vệ tinh hoặc thu thập thông tin tình báo.

Ngô Vinh (Theo Reuters)