Thống đốc bang North Dakota Doug Burgum và Kim Reynolds của Iowa đã ban hành chỉ thị cấm cơ quan ban ngành trong chính quyền tải xuống ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok trên bất kỳ thiết bị nào thuộc sở hữu của chính phủ. Đến nay đã có khoảng hơn một chục tiểu bang tại Mỹ thực hiện hành động tương tự, gồm cả Alabama và Utah trong tuần này.

Thêm 02 tiểu bang đưa ra lệnh cấm TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu liên bang. Ảnh: Reuters

TikTok cho rằng, sự lo ngại phần lớn thúc đẩy bởi thông tin sai lệch và sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng trong thảo luận về hoạt động của công ty.

“Chúng tôi thất vọng khi các tiểu bang ban hành chính sách dựa trên thông tin sai lệch, vô căn cứ về TikTok. Các hành động này không nhằm góp phần cải thiện an ninh quốc gia của nước Mỹ”, đại diện ứng dụng chia sẻ video cho hay vào ngày 14/12.

Cũng trong tuần này, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Marco Rubio tiết lộ dự thảo luật lưỡng đảng yêu cầu cấm TikTok trên toàn lãnh thổ nước Mỹ, khi Washington lo ngại ứng dụng này có thể được sử dụng để theo dõi người dùng tại Mỹ và kiểm duyệt nội dung có định hướng.

Tháng trước, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Chris Wray cho biết, hoạt động của TikTok tại Mỹ đang làm dấy lên những lo ngại đối với an ninh quốc gia.

Năm 2020, chính quyền Tổng thống D. Trump cũng đã cố gắng đưa ra lệnh cấm người dùng mới tải xuống TikTok cũng như chặn các giao dịch có liên quan, tuy nhiên đã bị toà án bác bỏ.

Uỷ ban đầu tư nước ngoài của Mỹ (CFIUS), cơ quan an ninh quốc gia quyền lực, đã ban hành yêu cầu thoái vốn khỏi TikTok với lo ngại dữ liệu người dùng tại Mỹ có thể được chuyển cho một bên thứ ba.

Trong nhiều tháng qua, CFIUS và TikTok đã đàm phán về một thoả thuận bảo vệ dữ liệu của hơn 100 triệu người dùng, tuy nhiên nhiều khả năng cả 2 bên sẽ không đạt được bước tiến đáng kể nào từ giờ đến hết năm.

Thế Vinh (Theo Reuters)