Như thường lệ, FAA, Cơ quan hàng không Liên bang (Mỹ) luôn dị ứng với bất cứ vật thể gì có thể phát nổ hoặc gây cháy trên máy bay.

Chính vì thế, sau khi hàng loạt smartphone Galaxy Note 7 phát nổ hoặc bốc cháy gần đây, buộc Samsung phải thu hồi toàn bộ sản phẩm Note 7 đã bán ra thị trường (ước tính khoảng 2,5 triệu chiếc), tuần này, FAA được cho là sẽ họp với TSA (Ủy ban An ninh Vận tải) và các hãng hàng không lớn của Mỹ về việc có nên cấm cửa Galaxy Note 7 hay không.

{keywords}
Liệu Galaxy Note 7 có bị cấm xuất hiện trên mọi chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ?

Dù chỉ mới mở bán chính thức trên thị trường được 3 tuần song Samsung đã ghi nhận gần 40 trường hợp Note 7 gặp sự cố quá nóng, bị cháy rụi, thậm chí phát nổ tại nhiều nước. Tần suất chưa từng có này buộc hãng phải hoãn xuất xưởng toàn bộ các lô hàng Note 7 mới để tiến hành thêm các bước kiểm tra chất lượng sản phẩm. Thủ phạm được xác định là pin mà Note 7 sử dụng và loại pin này do chính một công ty con trong Tập đoàn Samsung sản xuất. Riêng thị trường Trung Quốc sử dụng loại pin khác nên quyết định thu hồi Note 7 không áp dụng đối với nước này.

Tại Mỹ, Samsung đã thông báo chính sách 1 đổi 1 cho người dùng Galaxy Note 7. Các nhà mạng cũng đồng ý đổi điện thoại đã mua sang máy khác cho những khách hàng có nhu cầu. Tuy vậy, dù lệnh thu hồi phát ra từ ngày 2/9 nhưng cho đến hôm qua, vẫn có nhiều khách hàng chủ quan, cố tình sử dụng tiếp Note 7 và cho rằng sự cố sẽ không xảy ra với mình. Mới đây nhất, một phòng khách sạn ở Úc đã bị hư hại nhẹ do một chiếc Note 7 cắm sạc qua đêm bị chập cháy và chủ nhân chiếc điện thoại đã bị phạt 1380 USD cho tai nạn này.

{keywords}
Galaxy Note 7 mới đang được Samsung thu hồi "tự nguyện" chưa chính thức về mặt pháp lý?

Trở lại với FAA, hiện cơ quan này vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có cho phép người dùng mang theo Galaxy Note 7 lên máy bay hay không. Thật ra, lựa chọn của FAA sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hành động của Samsung. Tạp chí Consumer Reports, một tổ chức bảo vệ quyền lợi người dùng rất uy tín của Mỹ, mới đây đã chỉ trích Samsung không thật sự muốn thu hồi Note 7, khi nhiều cửa hàng tại Mỹ vẫn còn bày bán sản phẩm này. Samsung chưa đệ đơn xin thu hồi sản phẩm lên cơ quan hữu trách của Mỹ, chỉ khi đó thì mọi cá nhân, tổ chức bán Note 7 mới bị coi là phạm pháp. Và cũng chỉ khi đó, thiết bị này mới không được phép xuất hiện bên trong máy bay, dù là do hành khách hay tổ bay mang lên. Note 7 cũng sẽ bị cấm để trong hành lý ký gửi hoặc hành lý xách tay.

"FAA và Ủy ban An toàn Vật liệu độc hại đang làm việc với nhau để đưa ra hướng dẫn cho vụ việc này. Nếu như Samsung chính thức thu hồi Galaxy Note 7 (theo đúng quy trình và thủ tục), phi hành đoàn và hành khách sẽ không được phép mang các khối pin hoặc thiết bị điện tử có chứa khối pin thuộc diện bị thu hồi lên cabin máy bay, cũng như dưới dạng hành lý", đại diện FAA cho biết.

Tại Mỹ, đã có khoảng 1 triệu chiếc Note 7 được bán ra trên tổng số 2,5 triệu chiếc mở bán đợt đầu. Samsung xác nhận hãng sẽ thu hồi toàn bộ 2,5 triệu máy này, với tổng chi phí lên tới hơn 1 tỷ USD. Chừng nào chiến dịch thu hồi vẫn dừng ở dạng "tự nguyện", các hãng hàng không sẽ tự quyết định có cấm Note 7 hay không. Trong trường hợp FCC - Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Mỹ - tiếp nhận đơn xin thu hồi chính thức từ Samsung - sau đó phối hợp với FAA ra quyết định cấm Note 7 "bay", tất cả các hãng hàng không Mỹ sẽ buộc phải tuân thủ.

T.C