Nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei đã bị cấm giao dịch mua bán chip và các thành phần sử dụng trong thiết bị mạng và điện thoại thông minh dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. 

Chính quyền ông Joe Biden sau đó tiếp tục áp đặt thêm rào cản với Huawei trong đó không cho phép bán chip cho Huawei để dùng trên các thiết bị 5G.

Nhưng trong vài tuần gần đây, một nguồn tin thân cận độc quyền từ Reuters cho biết, Mỹ đã cho phép các nhà cung cấp bán chip cho Huawei để dùng cho các thành phần trên xe hơi như màn hình và cảm biến. Sự chấp thuận này là một phần trong kế hoạch của Huawei hướng đến các mảng kinh doanh ít bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Hoa Kỳ.

{keywords}
Màn hình trên ô tô do Huawei sản xuất tại triển lãm Shanghai Auto Show diễn ra ở Thượng Hải hồi tháng 4 năm nay.

Một nguồn tin thân cận với Reuters tiết lộ, chính phủ Mỹ có khả năng cấp phép cho Huawei mua cả những con chip thành phần trên xe hơi có chức năng 5G.

Sau khi được cấp giấy phép, một nhà cung cấp đã được quyền bán số chip trị giá 10 triệu USD, nhưng Huawei sau đó đề nghị đơn hàng ở mức 1-2 tỷ USD, nguồn tin từ Reuters cho biết thêm. 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ thông tin, chính phủ Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục áp dụng các chính sách nhằm “hạn chế khả năng tiếp cận của Huawei vào hàng hóa, phần mềm hoặc công nghệ cho các hoạt động gây tổn hại tới an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Huawei từ chối bình luận nhưng cho biết công ty đang định vị như một nhà cung cấp linh kiện mới cho xe hơi kết nối thông minh, và mục tiêu là giúp các nhà sản xuất chế tạo ra những chiếc xe tốt hơn.

Viện dẫn các lý do đe dọa an ninh và chính sách đối ngoại, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen từ năm 2019, cấm tất cả các công ty Mỹ bán linh kiện hay công nghệ mà không có giấy phép đặc biệt từ chính phủ. 

Lệnh cấm buộc Huawei phải chuyển hướng sang các mảng ít bị đe dọa như xe hơi. Trong một sự kiện triển lãm ô tô ở Thượng Hải đầu năm nay, chủ tịch luân phiên Huawei Eric Xu chia sẻ, đã bắt tay với ba đối tác sản xuất xe Trung Quốc để cung cấp hệ điều hành cho xe hơi mang tên Huawei Inside.

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Huawei tập trung vào thị trường mới nổi

Huawei tập trung vào thị trường mới nổi

Huawei đặt cược vào các thị trường đang phát triển nhằm khôi phục kinh doanh tại nước ngoài, do lệnh cấm vận của Mỹ ảnh hưởng đến triển vọng tại phương Tây.