Ban An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) đang đề xuất cấm vận chuyển loại pin lithium-ion, vốn được lắp đặt cho điện thoại và máy tính bảng, qua đường hàng không vì lý do an toàn.

{keywords}

NTSB nói rằng pin lithium-ion không nên coi là hàng hóa thông thường. Nó cần phải đưa vào danh mục có nguy cơ cháy nổ, độc hại và cần phải hạn chế vận chuyển bằng đường hàng không. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Mỹ Bill Nelson đang kêu gọi chính quyền nước này cấm vận chuyển pin lithium-ion bằng máy bay.

Theo NTSB, pin lithium-ion dùng cho các thiết bị cầm tay có thể "gây ra cháy nổ, hỏa hoạn", là "nguồn nhiên liệu cháy sẵn có" và "dễ bị quá nhiệt gây ra nguy cơ cháy nổ".

Khuyến cáo mới nhất của NTSB đưa ra sau vụ điều tra đám cháy trên khoang chở hàng máy bay Asiana Airlines năm 2011. Khi đó, 2 thành viên của phi hành đoàn đã thiệt mạng trên chiếc máy bay đang vận chuyển pin lithium-ion, rồi sau đó đâm xuống eo biển Triều Tiên.

Cục hàng không quốc gia Mỹ (FAA) tuần này cũng nói rằng có "nguy cơ thảm họa hàng không" nếu xảy ra vụ cháy nổ pin lithium-ion trên máy bay. Các biện pháp an toàn hiện tại trên khoang máy bay chở hàng lại không thể đối phó với một vụ nổ pin như vậy.

Nguyễn Minh