Trao đổi với Insider, chuyên gia phân tích Mark Mahaney cho rằng dù khả năng bị cấm của TikTok tại Mỹ “không lớn hơn 50%”, tỉ lệ này đã tăng trong 6 tháng qua. Nhà chức trách Mỹ hoàn toàn có thể tham khảo một nước đã cấm TikTok, đó chính là Ấn Độ. Trong bài phỏng vấn với The Economic Times, Brendan Carr – một ủy viên tại Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ - mô tả lệnh cấm TikTok của Ấn Độ là “tiền lệ đặc biệt quan trọng” và “ngôi sao dẫn đường” cho các nước khác.

Vì sao Ấn Độ cấm TikTok?

Năm 2020, sau tranh chấp địa chính trị với Trung Quốc, Ấn Độ đã cấm vĩnh viễn hàng loạt ứng dụng “made in China”, dẫn luật cho phép chính phủ chặn các website và ứng dụng vì lợi ích “chủ quyền và toàn vẹn quốc gia”.

TikTok bị cấm tại Ấn Độ từ năm 2020. (Ảnh: TNS)

Theo nhà phân tích Mark Shmulik, hành động của Ấn Độ là ví dụ hữu ích vì Ấn Độ là thị trường lớn tương đương Mỹ. TikTok bị cấm khi đang trên đỉnh cao của sự nổi tiếng.

Các nhà phân tích cho rằng, điều Mỹ có thể học được từ Ấn Độ đó là cấm TikTok sẽ mang đến cơ hội lớn cho các đối thủ như Instagram, YouTube và Snapchat, song cũng gây phức tạp khi kinh doanh trên toàn cầu.

Điều gì xảy ra sau khi Ấn Độ cấm TikTok?

Mùa hè năm 2020, Ấn Độ cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, trong đó có TikTok, WeChat, Weibo và QQ. Thời điểm đó, TikTok có gần 200 triệu người dùng tại Ấn Độ và được xem là thị trường quốc tế lớn nhất không kể Mỹ.

Việc cấm TikTok không làm chậm tốc độ tiếp cận nội dung video ngắn trên mạng xã hội, mà mang đến thị phần nhiều hơn cho các đối thủ. Nó cũng mở đường cho sự trỗi dậy của các ứng dụng “cây nhà lá vườn” của Ấn Độ.

Theo các nhà phân tích của hãng Bernstein, “Instagram là người hưởng lợi lớn nhất từ lệnh cấm”. Do Ấn Độ là thị trường lớn đối với các hãng Internet bởi tiềm năng kiếm tiền cao, Meta và Google đã tranh thủ lấp chỗ trống mà TikTok để lại.

Khi TikTok bị cấm, các chuyên gia cho biết những người thiệt hại là nhân viên đang làm cho các ứng dụng như kỹ sư, chăm sóc khách hàng, giám sát viên, nhân viên kinh doanh. Bên cạnh đó, quyết định ban hành lệnh cấm sâu rộng như vậy có thể khiến các doanh nghiệp nước ngoài e ngại khi đầu tư vào mảng công nghệ Ấn Độ. Amit Jangir, đồng sáng lập startup fintech Karbon Card, nhận xét lệnh cấm được thực hiện quá nhanh mà không cân nhắc đến các tác động có thể có.

Dù tình hình không giống nhau, Mỹ có thể cũng đối mặt với những câu hỏi này nếu cấm TikTok.

Mỹ có cấm TikTok hay không?

Chưa rõ TikTok có bao nhiêu người dùng tại Mỹ. Tháng 9/2021, TikTok tiết lộ có hơn 1 tỷ người dùng tích cực trên toàn cầu và không ngừng tăng trưởng từ đó.

Chính quyền các bang của Mỹ đã cấm TikTok trên các thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể truy cập thông tin nhạy cảm qua ứng dụng. Ủy viên Carr và những chính trị gia khác đang kêu gọi Mỹ cấm TikTok hoàn toàn. Theo Insider, Carr là chính trị gia Đảng Cộng hòa nên quan điểm của ông không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tổng thống Joe Biden hay chính phủ Mỹ.

Một số nhà phân tích tranh luận do TikTok đặc biệt phổ biến với những cử tri trẻ tuổi, chính quyền ông Biden có thể không muốn mất họ nếu cấm TikTok. Dù vậy, các nhà phân tích cũng tin rằng tình hình có thể thay đổi triệt để phụ thuộc vào mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Nếu quan hệ tiếp tục xấu đi, khả năng TikTok bị cấm hoàn toàn có thể xảy ra.

(Theo BI)