“Thông tin người dùng và các dữ liệu vị trí địa lý rất nhạy cảm. Dữ liệu này ghi lại nơi chúng ta đã và đang ở cũng như việc chúng ta là ai”, Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nói. “Đó là lý do FCC đang tiến hành các bước đảm bảo dữ liệu này được an toàn”.

FCC sẽ kiểm tra việc tuân thủ quy định về dữ liệu khách hàng của các nhà mạng di động. (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 7, người đứng đầu FCC đã yêu cầu 15 nhà mạng hàng đầu trong đó có Verizon, AT&T, T-Mobile, Comcast, Google Fi, Charter Comunitcations cung cấp thông tin lưu trữ dữ liệu, chính sách và việc thực hiện quy định về quyền riêng tư khách hàng.

Cũng trong ngày 25/8, FCC ra thông cáo phản hồi và khách hàng có thể gửi khiếu nại trực tiếp thông qua website chính thức của cơ quan này.

Vào tháng 2/2020, FCC đã đề xuất phạt 4 nhà mạng lớn tại Mỹ tổng số tiền hơn 200 triệu USD do không đảm bảo an toàn dữ liệu vị trí của khách hàng.

Gần đây, các lo ngại về dữ liệu vị trí người dùng đã thu hút nhiều sự quan tâm mới, chủ yếu xoay quanh quy định hạn chế phá thai mới đang được áp dụng tại các tiểu bang. 

Tháng 7 vừa qua, Google cho biết, họ sẽ xoá dữ liệu vị trí hiển thị khi người dùng tới phòng khám phá thai, sau khi có lo ngại rằng các thông tin này có thể bị gửi tới cơ quan thực thi pháp luật trong trường hợp một cá nhân bỏ thai bất hợp pháp.

Vinh Ngô (Theo Reuters)