Ngay từ năm 2014, Facebook đã mua lại nhà sản xuất VR Oculus với giá 2 tỷ USD, từ đó trở thành nhà sản xuất phần cứng VR lớn nhất thế giới. Đồng thời, Facebook sử dụng một số chiến lược quen thuộc để loại bỏ các đối thủ trong lĩnh vực VR. Hành vi này lọt vào tầm ngắm của Bộ Tư pháp Mỹ và họ đã liên hệ với các nhà phát triển trong lĩnh vực VR để thực hiện một vụ điều tra chống độc quyền.

{keywords}

Nhiều nhà phân tích cho hay, việc Bộ Tư pháp xem xét hoạt động kinh doanh VR của Facebook làm nổi bật mối quan ngại lớn hơn từ các nhà quản lý rằng công ty tiên phong trên mạng xã hội (Facebook) đã trở nên quá mạnh mẽ. Trước đó, tại một phiên điều trần có sự tham dự của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, một nghị sĩ Mỹ đã cho rằng sự thống trị của Facebook là do các chiến lược đơn giản: sao chép, mua lại và bóp nghẹt bất cứ thứ gì cấu thành nên mối đe dọa cạnh tranh đối với Facebook.

Các nhà phát triển phần mềm và một số công ty khởi nghiệp VR nói rằng Facebook hiện sử dụng chiến lược tương tự để phá vỡ sự cạnh tranh trên thị trường VR. Facebook đang sử dụng vị trí dẫn đầu thị trường để ngăn cản các công ty cung cấp trò chơi và dịch vụ cạnh tranh. Facebook sao chép ý tưởng của đối thủ cạnh tranh, định giá thiết bị của mình thậm chí còn thấp hơn giá thành và khiến một số ứng dụng khó chạy đúng trên nền tảng.

Ngoài ra, các nhà phát triển cũng phàn nàn rằng Facebook buộc họ phải trả hoa hồng bán hàng. Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BigScreen, Darshan Shankar cho biết, khi người dùng thuê phim trên BigScreen, họ phải sử dụng hệ thống mua trong ứng dụng Oculus và bị tính phí thuê 30%. Shankar nhận định điều này cuối cùng sẽ khiến BigScreen khó tồn tại và Facebook cũng từ chối đàm phán. Ông nói: "Không ai có thể phát triển thương mại điện tử hay kinh doanh truyền thông trong lĩnh vực VR, vì đây là 'vườn có tường' và người trông cửa".

Đối với việc Facebook mua lại Oculus, một số chuyên gia tin rằng đây là sự đánh cược của Zuckerberg rằng ứng dụng VR sẽ vượt qua các trò chơi, bao gồm nhiều trải nghiệm hơn và cuối cùng thay đổi cách mọi người làm việc và giao tiếp. Giờ đây, Facebook đang cố gắng đạt được chỗ đứng trong lĩnh vực VR. Đối với Facebook, đây là cơ hội duy nhất nhằm biến Facebook trở thành nền tảng tiên tiến nhất tiếp theo, để cung cấp cho người dùng các sản phẩm và dịch vụ mà không cần phụ thuộc vào Google hoặc Apple.

Ngoài thị trường VR, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang chuẩn bị đệ đơn kiện chống độc quyền đối với Facebook ngay trong tuần tới, chủ yếu về việc Facebook mua lại Instagram và WhatsApp có làm tổn hại đến cạnh tranh thị trường hay không?

Phong Vũ

5G sẽ mở ra nhiều cơ hội chuyển đổi số cho Việt Nam

5G sẽ mở ra nhiều cơ hội chuyển đổi số cho Việt Nam

Mạng 5G như một đường cao tốc về dữ liệu, mở ra nhiều sáng kiến công nghệ, góp phần chuyển đổi số cho Việt Nam.