“Các nhà mạng viễn thông có nghĩa vụ bảo vệ thông tin khách hàng. FCC đã có báo cáo về vụ lộ lọt dữ liệu ảnh hưởng tới khách hàng T-Mobile và chúng tôi đang tiến hành điều tra”, người phát ngôn Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cho biết.

Động thái của FCC xuất phát ngay sau khi T-Mobile thừa nhận có dữ liệu của hơn 47,8 triệu khách hàng bị lộ trên tổng số 100 triệu dữ liệu khách hàng bị rao bán trên diễn đàn dành cho tin tặc R*idforums từ hôm chủ nhật tuần trước.

{keywords}
T-Mobile thừa nhận 47,8 triệu trên tổng số 100 triệu dữ liệu bị lộ là của khách hàng T-Mobile Mỹ.

Trong một tuyên bố hôm thứ tư, T-Mobile cho biết theo phân tích sơ bộ có 7,8 triệu khách hàng trả sau đã bị lộ lọt thông tin cá nhân trong vụ việc lần này. Có một nhóm dữ liệu của các khách hàng hiện tại và khách hàng cũ bị lộ lọt, bao gồm thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, số an sinh xã hội (rất quan trọng ở Mỹ) và thông tin bằng lái xe. 

Nhà mạng lớn thứ ba của Mỹ cho hay, khoảng 40 triệu dữ liệu còn lại của khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng bị lấy đi mà không có thông tin cá nhân quan trọng như số điện thoại, tài khoản, mã PIN, mật khẩu hoặc thông tin tài khoản ngân hàng.

T-Mobile dù vậy vẫn cảnh báo rằng có khoảng 850.000 tài khoản hiện tại bị lộ lọt dữ liệu gồm tên khách hàng, số điện thoại và mã PIN. Nhà mạng đã tiến hành đặt lại mã PIN và khuyến cáo khách hàng trả sau nên đổi mã PIN để tránh những vụ tấn công hoán đổi SIM.

Cuối cùng, T-Mobile cho biết vẫn đang tiến hành điều tra để xác định thêm số khách hàng có thể bị ảnh hưởng. Đây là lần thứ năm T-Mobile bị tấn công trong những năm gần đây, sau các vụ hồi tháng 1 năm nay và một vụ hồi năm 2018.

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Nhà mạng Mỹ xác thực vụ bị hack 100 triệu người dùng

Nhà mạng Mỹ xác thực vụ bị hack 100 triệu người dùng

T-Mobile thừa nhận có vụ lộ lọt dữ liệu, nhưng cho biết vẫn chưa tìm thấy bất kỳ khách hàng nào bị ảnh hưởng dù cho tin tặc đã rao bán dữ liệu lên mạng.