{keywords}
 

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đưa một số công ty mới vào danh sách các nhà cung cấp dịch vụ, trang thiết bị viễn thông bị xem là mối đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ. Năm 2021, danh sách bổ sung 5 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei và ZTE. Kaspersky là công ty Nga đầu tiên có mặt.

Ủy viên FCC Brendan Carr cho biết, quyết định nhằm giúp bảo vệ mạng lưới trước nguy cơ từ các chủ thể của Nga và Trung Quốc đối với lợi ích của Mỹ. Theo hãng tin Reuters, các quan chức Mỹ từ lâu đã cho rằng phần mềm Kaspersky có thể mở cửa mạng của Mỹ cho các hoạt động nguy hiểm của Moscow và cấm chương trình diệt virus của hãng này khỏi mạng liên bang từ năm 2017. Tuy nhiên, Kaspersky liên tục phủ nhận cáo buộc.

Thông báo mới nhất của FCC không nhắc đến việc Nga tấn công Ukraine hay cảnh báo gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden về các cuộc tấn công tiềm ẩn của Nga nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt kinh tế. Đáp lại, Kasperky bày tỏ sự thất vọng trước quyết định và khẳng định nó dựa trên các động cơ chính trị. Động thái “không có cơ sở và phản ứng trước tình hình địa chính trị hơn là đánh giá toàn diện về tính toàn vẹn của các sản phẩm và dịch vụ Kaspersky”, công ty của Nga cho biết.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington khẳng định FCC đã tấn công ác ý các nhà mạng Trung Quốc mà không dựa trên cơ sở thực tế, yêu cầu Mỹ dừng ngay hành động này. “Trung Quốc sẽ thực hiện biện pháp cần thiết để bảo vệ tuyệt đối quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Trung Quốc”.

Tháng 10/2021, FCC tước giấy phép của China Telecom chi nhánh Mỹ. Các nhà mạng khác như China Unicom, Pacific Networks và công ty con ComNet cũng bị tước giấy phép. Năm 2019, Mỹ bác hồ sơ cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ của China Mobile với lý do rủi ro an ninh quốc gia.

Các tổ chức, cá nhân không được sử dụng ngân sách từ Quỹ dịch vụ phổ quát trị giá 8 tỷ USD của FCC để mua hay bảo trì sản phẩm, dịch vụ của những công ty có tên trong danh sách. Quỹ hỗ trợ các nhà mạng tại nông thôn, người thu nhập thấp và các cơ sở như trường học, thư viện, bệnh viện. Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nói, cơ quan sẽ hợp tác chặt chẽ với các tổ chức an ninh quốc gia khác để cập nhật danh sách thường xuyên.

Du Lam (Theo Reuters)

TikTok: Từ ứng dụng hát nhép đến vai trò nổi bật trong cuộc chiến Nga – Ukraine

TikTok: Từ ứng dụng hát nhép đến vai trò nổi bật trong cuộc chiến Nga – Ukraine

Nhiều người gọi xung đột giữa Nga và Ukraine là “cuộc chiến TikTok” đầu tiên trên thế giới. Đã đến lúc nền tảng video vốn nổi tiếng với các clip hát nhép, nhảy múa phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc.