Hội đồng thành phố Baltimore (bang Maryland, Mỹ) vừa bỏ phiếu thống nhất dừng chương trình giám sát trên không bằng máy bay trinh thám trang bị camera chất lượng cao. Tất nhiên đến bây giờ vẫn còn nhiều người bất ngờ khi biết có chương trình này ở Mỹ.

Đây là chương trình “thí điểm” phối hợp thực hiện giữa Persistent Surveillance Systems, một công ty công nghệ an ninh, và Sở Cảnh sát Baltimore (BPD) kể từ năm 2016. Dự án mang tên Aerial Investigation Research.

Hệ thống máy bay trinh thám có khả năng giám sát khoảng 90% diện tích thành phố Baltimore từ trên cao, hoạt động được hơn 10 tiếng mỗi ngày. Dự án này khởi động một cách bí mật, khi trước đây chỉ xuất hiện ở vùng chiến sự, nhưng sau đó các chuyên gia hàng không phát hiện.

{keywords}
Dự án dùng máy bay trinh thám giám sát toàn cảnh thành phố Baltimore (Mỹ) được khởi động một cách bí mật từ năm 2016

Đến tháng 11 năm ngoái, Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) đã đệ đơn kiện BPD để ngăn chặn chương trình tiếp tục hoạt động. Trong vụ kiện, BPD bị kết luận là đã không công bố hết phạm vi của chương trình, cũng như thời lượng cảnh quay giám sát được lưu trữ.

Brett Max Kaufman, luật sư của ACLU tuyên bố: “Việc Baltimore chấm dứt chương trình máy bay do thám là một chiến thắng gian nan cho tất cả người dân thành phố. Quyết định này thừa nhận lại rằng, công nghệ giám sát toàn cảnh không có chỗ đứng trong các thành phố của chúng ta”.

Hiện vụ kiện vẫn đang tiếp diễn, và dự kiến ​​sẽ có phiên xử phúc thẩm vào tháng tới. Những người ủng hộ quyền riêng tư hy vọng rằng, cuối cùng chương trình sẽ bị ngăn cấm hoàn toàn ở Baltimore hay bất kỳ thành phố nào.

Về phía người đứng đầu thành phố Baltimore, Thị trưởng Brandon Scott cho biết, đang xây dựng một chiến lược toàn diện về an ninh công cộng. Thành phố dự kiến giữ khoảng 15% dữ liệu cho việc điều tra tội phạm.

Anh Hào (Theo VICE, The Verge)

Cuộc chiến chống Covid-19 đã thay đổi quyền riêng tư

Cuộc chiến chống Covid-19 đã thay đổi quyền riêng tư

Khi chính phủ các nước đang phủ rộng công nghệ để ứng phó với đại dịch Covid-19 thì đâu là sự cân bằng giữa quyền riêng tư và vấn đề an ninh?