Thoả thuận được ký giữa Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia (NIST) trực thuộc Bộ Thương mại và công ty công nghệ Google. Theo đó, các vi xử lý sẽ được chế tạo và sản xuất bởi SkyWater Technology, công ty bán dẫn có xưởng đúc đặt tại Bloomington, Minnesota.

(Ảnh: Reuters)

Theo thoả thuận, Google sẽ trả chi phí thiết lập sản xuất ban đầu và trợ cấp cho quá trình sản xuất đầu tiên. Trong khi đó, NIST cùng đối tác nghiên cứu là các trường đại học, chịu trách nhiệm thiết kế bảng mạch vi xử lý.

Theo Đạo luật Khoa học và Vi xử lý của chính quyền Tổng thống Biden được Quốc hội Mỹ thông qua và ký thành luật gần đây, các doanh nghiệp sản xuất bán dẫn trong nước sẽ nhận được tài trợ để đối phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hàng loạt công ty đã công bố các nhà máy đúc chip mới để tận dụng gói hỗ trợ tài chính 52 tỷ USD của chính phủ dành cho sản xuất và nghiên cứu bán dẫn, cũng như khoản tín dụng thuế đầu tư ước tính trị giá khoảng 24 tỷ USD.

“NIST dự định thiết kế 40 mẫu chip được tối ưu hoá cho các ứng dụng khác nhau. Do bản thiết kế vi xử lý được coi là nguồn mở, sẽ không có giới hạn ngăn cản các nhà nghiên cứu theo đuổi ý tưởng của mình, đồng thời tất cả dữ liệu và thiết bị thiết kế đều được tự do chia sẻ”, trích tuyên bố của Bộ Thương mại.

Các đối tác trường đại học tham gia vào việc thiết kế bảng mạch bao gồm Đại học Michigan, Đại học Maryland, Đại học George Washington, Đại học Brown và Đại học Carnegie Mellon. Ngoài ra, chi tiết phân bổ tài chính của thoả thuận không được tiết lộ.

Thế Vinh (Theo Reuters)