Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này thừa nhận đã triển khai các cuộc tấn công mạng điện tử nhắm vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

{keywords}

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết quân đội nước này đang làm việc với lực lượng người Kurd và Iraq để giành quyền kiểm soát Mosul từ tay IS. Đích thân Bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter thừa nhận có sự tham gia của quân đội trong các vụ tấn công mạng nhắm vào lực lượng này, vốn được gọi với nhiều cái tên như IS, ISIL, ISIS hoặc Daesh. Ông Carter nói rằng hoạt động tấn công mạng đã và đang được triển khai.

Tuy việc can thiệp gây nhiễu sóng radio từng đóng vai trò quan trọng trong lịch sử quân đội Mỹ, và tấn công điện tử được triển khai chống lại Iraq trong cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991, nhưng các cuộc tấn công máy tính và tấn công mạng rất ít khi được quân đội Mỹ công bố và công khai ra bên ngoài.

Trước đây, chưa bao giờ Bộ Quốc phòng Mỹ chính thức xác nhận có hoạt động tấn công mạng trong các hoạt động quân sự đang tiến hành.

Ông Carter cho biết các cuộc tấn công mạng trên nhằm can thiệp và ngăn chặn khả năng điều hành và kiểm soát của ISIL khiến cho lực lượng này không thể hoạt động hiệu quả tại Iraq và Syria. Thực tế, hạ tầng viễn thông tại Iraq  hiện nay do chính Mỹ xây dựng sau nỗ lực khôi phục thiệt hại từ cuộc chiến Iraq cách đây nhiều năm. Chính vì vậy, quân đội Mỹ và NSA có thể dễ dàng thu thập thông tin tình báo nếu muốn.

Nguyễn Minh (theo Digitaltrends)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: