Ảnh minh họa: Getty Images

Hôm 27/2, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu đồng thuận cấm sử dụng nguồn quỹ liên bang để mua thiết bị viễn thông từ các công ty tiềm ẩn nguy cơ an ninh quốc gia như Huawei.

Dự luật Mạng Viễn thông tin cậy và bảo mật được Hạ viện phê duyệt tháng 12/2019 cấm Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) phân bổ tiền ngân sách cho các nhà mạng mua sắm thiết bị từ các công ty có nguy cơ an ninh. Dự luật yêu cầu FCC phải lập quỹ 1 tỷ USD để giúp các nhà mạng nhỏ loại bỏ, thay thế thiết bị từ những công ty này và lên danh sách các doanh nghiệp đe dọa an ninh của mạng viễn thông.

Dự luật được tài trợ bởi Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Năng lượng Hạ viện Frank Pallone Jr., Nghị sỹ Greg Walden, Nghị sỹ Doris Matsui, Nghị sỹ Brett Guthrie.

Theo Chủ tịch Hội đồng Thương mại Thượng viện Roger Wicker, thiết bị viễn thông từ một số công ty nước ngoài đặt ra nguy cơ đáng kể đối với an ninh quốc gia, thịnh vượng kinh tế và tương lai của Mỹ trong công nghệ không dây. Thông qua chương trình loại bỏ và thay thế, dự luật này sẽ bảo vệ mạng viễn thông và mang đến kết nối an toàn cho người Mỹ.

Dự luật, nếu được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn và trở thành luật, sẽ tác động lớn đến các nhà mạng nông thôn. Trong hồ sơ năm 2018, Hiệp hội Không dây nông thôn ước tính khoảng 25% công ty thành viên đang sử dụng thiết bị của Huawei hoặc ZTE.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ lo ngại công ty có thể cài cửa hậu lên thiết bị để gián điệp. Năm 2019, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các doanh nghiệp trong nước kinh doanh với Huawei nếu không có giấy phép đặc biệt. Tháng 11/2019, FCC cấm các tập đoàn viễn thông dùng nguồn vốn FCC mua thiết bị từ Huawei.

Chính quyền Tổng thống Trump còn gây áp lực lên đồng minh để loại bỏ Huawei. Tuy nhiên, đầu năm nay, Anh quyết định cho công ty Trung Quốc tham gia vào mạng 5G nhưng với vai trò hạn chế.