Tập đoàn của Trung Quốc đã bị Mỹ đưa vào danh sách hạn chế xuất khẩu liên quan 5G và các công nghệ khác trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên Bộ Thương mại Mỹ vẫn cấp phép cho một số công ty Mỹ bán những mặt hàng nhất định cho Huawei, chẳng hạn như Qualcomm Inc được chấp thuận bán chip 4G di động cho nhà sản xuất của Đại lục vào năm 2020, hoặc giấy phép bán thiết bị viễn thông trị giá 61 tỷ USD trong năm 2021.

Mỹ tiếp tục siết chặt chính sách với Huawei. Ảnh: Reuters

Nguồn tin của Reuters cho biết, Mỹ đang thiết lập chính sách cấm vận mới đối với Huawei bên cạnh công nghệ 5G, bao gồm cả 4G, Wifi 6 và 7, trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và các mặt hàng hiệu năng cao khác.

Động thái này phản ánh việc chính quyền Tổng thống Biden thắt chặt chính sách với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc trong năm qua. Giấy phép cho chip 4G, không được sử dụng cho 5G, dự kiến được phê duyệt cũng đã bị từ chối. Vào giai đoạn chuyển giao từ Tổng thống Trump sang J.Biden, Mỹ vẫn cấp phép các hạng mục dành riêng cho ứng dụng 4G. 

Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, hạn chế hầu hết các nhà cung cấp Mỹ vận chuyển hàng hoá và công nghệ cho công ty này trừ khi họ có giấy phép. Sau đó, các quan chức tiếp tục thắt chặt biện pháp kiểm soát nhằm chặn đứt khả năng mua lại hoặc thiết kế chip bán dẫn - trái tim trong hầu hết sản phẩm mà công ty này sản xuất.

Vào tháng 12, Huawei cho biết, tổng doanh thu đạt khoảng 91,53 tỷ USD, giảm nhẹ so với năm 2021, thời điểm các lệnh trừng phạt cua Mỹ khiến doanh số bán hàng của họ giảm gần 1/3.

Thế Vinh (Theo Reuters)