Mỹ muốn đổ thêm 250 tỷ USD trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc
Một phần trong dự luật sẽ chi 52 tỷ USD kích thích sản xuất bán dẫn tại Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Theo CNN, đây là thắng lợi lớn đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Dự luật mang tên Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới Mỹ (USICA), có mục tiêu chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc trên nhiều mặt trận, “thúc đẩy sự đổi mới của Mỹ và bảo toàn lợi thế cạnh tranh cho nhiều thế hệ”, theo Nghị sỹ Đảng Dân chủ Chuck Schumer, người tham gia soạn thảo dự luật. Dự luật cần được Hạ viện thông qua trước khi ông Biden có thể phê duyệt.

USICA đề xuất đầu tư số tiền khổng lồ vào các ngành công nghệ mới  nổi như trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, điện toán lượng tử tại Mỹ. Cụ thể, dự luật sẽ cấp 52 tỷ USD cho sản xuất bán dẫn trong nước, tăng ngân sách 30% với Quỹ Khoa học quốc gia và 29 tỷ USD cho một hội đồng khoa học mới tập trung vào khoa học ứng dụng.

Trên Twitter, ông Schumer viết: “Ai chiến thắng cuộc đua công nghệ tương lai sẽ dẫn đầu kinh tế thế giới. Chúng ta phải đầu tư vào khoa học, R&D, sản xuất và đổi mới”. Trước đó, ông đề xuất Dự luật Biên giới vô tận, trong đó tài trợ 100 tỷ USD cho hội đồng khoa học mới tại Quỹ Khoa học quốc gia để thúc đẩy nghiên cứu công nghệ mới nổi. Dự luật muốn chi hàng tỷ USD trên khắp nước Mỹ nhằm xây dựng các trung tâm công nghệ mới, khuyến khích doanh nghiệp công nghệ tìm trụ sở bên ngoài Silicon Valley.

Vào tháng 3, Tổng thống Joe Biden công bố Kế hoạch Việc làm Mỹ đầy tham vọng. Kế hoạch trị giá 2.000 tỷ USD nhằm mở rộng băng rộng, đường sá, cao tốc và chi 50 tỷ USD cho sản xuất bán dẫn trong nước. Thượng viện thông qua dự luật USICA là bước tiến đáng kể để đạt được một số mục tiêu hạ tầng của chính phủ.

Đầu năm nay, ông Biden ký sắc lệnh hành pháp để đối phó với khủng hoảng bán dẫn toàn cầu. Sắc lệnh kêu gọi chính phủ xem xét chuỗi cung ứng trong 100 ngày để giải quyết những khó khăn trong việc thu mua chip. Bản đánh giá cuối cùng đã được công bố trong tuần này, còn Nhà Trắng thành lập đội đặc nhiệm mới để khắc phục gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, thị phần của Mỹ trong ngành sản xuất bán dẫn toàn cầu đã giảm từ 37% năm 1990 xuống 12% hiện tại.

USICA còn cấp 10 tỷ USD để định hình lại các thành phố, khu vực trên toàn quốc thành “trung tâm công nghệ”, tập trung nghiên cứu phát triển ngành công nghệ tiên tiến, tạo ra việc làm mới, lương cao. Quỹ sẽ được gửi đến Bộ Thương mại và các thành phố phải đưa ra được lý do vì sao họ nên là người được nhận tài trợ.

Theo Thời báo Phố Wall, một điều khoản khác trong USICA là cấm tải về ứng dụng TikTok trên điện thoại chính phủ. Hiện nay, TikTok chỉ bị cấm trên thiết bị quân sự và Bộ An ninh nội địa. Mỹ cho rằng dữ liệu TikTok có thể được chia sẻ với Trung Quốc dù công ty phủ nhận.

Trước quyết định của Thượng viện, chính quyền Mỹ khẳng định “dự luật lưỡng đảng này là một bước quan trọng nhằm bảo đảm Mỹ tiếp tục cạnh tranh trên toàn cầu trong thế kỷ 21. Khi quốc gia của chúng ta đang nỗ lực phục hồi từ khủng hoảng y tế công cộng và kinh tế tồi tệ nhất, bây giờ là lúc để thực hiện các khoản đầu tư lớn vào năng lực cạnh tranh và phục hồi kinh tế trong dài hạn”.

Du Lam (Theo The Verge, WSJ) 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc

Sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Mỹ nhằm vào 59 công ty, bao gồm nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và công ty chip SMIC, của Trung Quốc.