Mỹ sẽ mất hàng tỷ USD để thay thế thiết bị mạng Trung Quốc

So với ước tính ban đầu, chi phí thay thế thiết bị Huawei và ZTE trong mạng viễn thông Mỹ tăng gấp nhiều lần, từ 1,8 tỷ USD lên 5,6 tỷ USD.

 

{keywords}
(Ảnh: PCmag)

Ngày 4/2, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) Jessica Rosenworcel thông báo với Quốc hội về việc các nhà cung cấp mạng xin cấp 5,6 tỷ USD để trang trải chi phí loại bỏ và thay thế thiết bị mà chính phủ Mỹ đánh giá là không an toàn. Trước đó, vào tháng 9/2020, FCC ước tính chi phí chỉ mất 1,8 tỷ USD và vào tháng 12/2020, Quốc hội đã phân bổ 1,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, FCC nhận được hơn 181 hồ sơ từ các nhà mạng đã lên kế hoạch loại bỏ, thay thế thiết bị. Bà Rosenworcel cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Quốc hội để bảo đảm có đủ nguồn vốn cho chương trình, nhằm thúc đẩy các mục tiêu an ninh của Quốc hội và bảo đảm Mỹ tiếp tục dẫn đầu về bảo mật 5G.

Chương trình bồi hoàn chuỗi cung ứng ra đời sau khi các quan tình báo Mỹ đặt câu hỏi về việc các nhà mạng xây dựng mạng 5G từ thiết bị của các hãng Trung Quốc như Huawei. Dưới thời cựu Chủ tịch Ajit Pai, FCC gọi ZTE và Huawei là nguy cơ an ninh quốc gia, cấm các nhà mạng mua sắm trang thiết bị của họ. Song, khi đó, một số nhà mạng đã mua và lắp đặt thiết bị, vài nhà mạng nhỏ tuyên bố họ không có đủ tài chính để thay thế (đặc biệt vì thiết bị Trung Quốc rẻ hơn nhiều thiết bị của nước khác).

Do đó, mục tiêu của chương trình là phân bổ kinh phí cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để loại bỏ, thay thế thiết bị, dịch vụ của Huawei, ZTE. Sau khi khảo sát các mạng đang dùng thiết bị Trung Quốc vào năm 2020, FCC ước tính chi phí cần thiết là hơn 1,8 tỷ USD.

Tuy lượng hồ sơ từ các nhà mạng cao gấp 3 lần, số tiền bỏ ra cuối cùng không nhất thiết là 5,6 tỷ USD. Trên Twitter, bà Rosenworcel nói đang xem xét các hồ sơ, vì thế con số có thể thấp hơn.

Du Lam (Theo The Verge)

Sàn thương mại điện tử 'đốt' 230 triệu USD cho gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc

Sàn thương mại điện tử 'đốt' 230 triệu USD cho gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc

Gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc là chương trình truyền hình lớn nhất thế giới, thu hút 1 tỷ người theo dõi.  

Hai tuyến cáp quang biển APG, IA sẽ được sửa lỗi xong vào tháng 4

Trong 4 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng Việt Nam khai thác đang gặp sự cố, dự kiến có 2 tuyến APG và IA (còn gọi là Liên Á) sẽ khắc phục xong lỗi vào tháng 3 và 4.

VNPT nói gì khi bị tố cắt cáp của CMC và SCTV?

CMC Telecom và SCTV đã tố VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Đang cập nhật dữ liệu !