{keywords}
(Ảnh: PCmag)

Ngày 4/2, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) Jessica Rosenworcel thông báo với Quốc hội về việc các nhà cung cấp mạng xin cấp 5,6 tỷ USD để trang trải chi phí loại bỏ và thay thế thiết bị mà chính phủ Mỹ đánh giá là không an toàn. Trước đó, vào tháng 9/2020, FCC ước tính chi phí chỉ mất 1,8 tỷ USD và vào tháng 12/2020, Quốc hội đã phân bổ 1,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, FCC nhận được hơn 181 hồ sơ từ các nhà mạng đã lên kế hoạch loại bỏ, thay thế thiết bị. Bà Rosenworcel cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Quốc hội để bảo đảm có đủ nguồn vốn cho chương trình, nhằm thúc đẩy các mục tiêu an ninh của Quốc hội và bảo đảm Mỹ tiếp tục dẫn đầu về bảo mật 5G.

Chương trình bồi hoàn chuỗi cung ứng ra đời sau khi các quan tình báo Mỹ đặt câu hỏi về việc các nhà mạng xây dựng mạng 5G từ thiết bị của các hãng Trung Quốc như Huawei. Dưới thời cựu Chủ tịch Ajit Pai, FCC gọi ZTE và Huawei là nguy cơ an ninh quốc gia, cấm các nhà mạng mua sắm trang thiết bị của họ. Song, khi đó, một số nhà mạng đã mua và lắp đặt thiết bị, vài nhà mạng nhỏ tuyên bố họ không có đủ tài chính để thay thế (đặc biệt vì thiết bị Trung Quốc rẻ hơn nhiều thiết bị của nước khác).

Do đó, mục tiêu của chương trình là phân bổ kinh phí cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để loại bỏ, thay thế thiết bị, dịch vụ của Huawei, ZTE. Sau khi khảo sát các mạng đang dùng thiết bị Trung Quốc vào năm 2020, FCC ước tính chi phí cần thiết là hơn 1,8 tỷ USD.

Tuy lượng hồ sơ từ các nhà mạng cao gấp 3 lần, số tiền bỏ ra cuối cùng không nhất thiết là 5,6 tỷ USD. Trên Twitter, bà Rosenworcel nói đang xem xét các hồ sơ, vì thế con số có thể thấp hơn.

Du Lam (Theo The Verge)

Sàn thương mại điện tử 'đốt' 230 triệu USD cho gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc

Sàn thương mại điện tử 'đốt' 230 triệu USD cho gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc

Gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc là chương trình truyền hình lớn nhất thế giới, thu hút 1 tỷ người theo dõi.