Các kỹ sư thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tiết lộ chiếc gương vàng khổng lồ lắp đặt cho kính viễn vọng không gian James Webb, thiết bị được mệnh danh là "cỗ máy thời gian" sẽ được dùng để giúp con người khám phá các bí ẩn của vũ trụ.

{keywords}

Chiếc gương vàng khổng lồ được tạo thành từ việc lắp ghép 18 tấm gương nhỏ hơn hình lục giác. Để đảm bảo chiếc gương trọng yếu của kính viễn vọng James Webb mạnh mẽ nhưng vẫn nhẹ nhất có thể, nhóm sáng chế đã tạo ra các tấm gương thành phần bằng beryllium, có kích thước mỗi tấm bằng một chiếc bàn uống nước trong bộ sofa và nặng xấp xỉ 20kg.

Bề ngoài mỗi tấm gương thành phần là một lớp màng phủ bằng vàng bay hơi tinh chế để cải thiện sự phản xạ ánh sáng hồng ngoại của gương. Phía sau chúng là rất nhiều động cơ để các chuyên gia vận hành có thể điều khiển gương của kính viễn vọng tập trung về hướng mong muốn trong không gian.

Theo NASA, mỗi tấm gương nhỏ này đều được phủ bạt đen bảo vệ riêng rẽ trong quá trình ghép nối chúng, vốn bắt đầu từ cách đây 3 tháng. Hiện tại, sau khi quá trình lắp ráp gương hoàn thiện, toàn bộ hệ thống gương sở hữu kích cỡ lớn hơn bất kỳ tên lửa nào.

NASA vừa cho cho tháo lớp bạt phủ để mọi người có thể chiêm ngưỡng chiếc gương vàng khổng lồ, đang được lưu giữ bên trong phòng vô trùng thuộc Trung tâm du hành vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, bang Maryland, Mỹ. Trong khi đó, các kỹ sư vẫn đang tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm các thành phần khác của kính viễn vọng "khủng".

{keywords} 

Kính viễn vọng James Webb được miêu tả là một "cỗ máy thời gian", có thể giúp làm sáng tỏ các bí mật của vũ trụ. Khi được phóng vào vũ trụ vào năm 2018, James Webb sẽ trở thành kính viễn vọng không gian lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới.

Các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới sẽ sử dụng nó để ghi lại các hình ảnh và quang phổ không chỉ của các thiên hà đầu tiên xuất hiện trong vũ trụ thuở sơ khai cách đây hơn 13,5 tỉ năm, mà còn rất nhiều đối tượng thiên văn khác như các tinh vân hình thành sao, các hành tinh ngoài hệ Mặt trời và thậm chí cả các hành tinh cũng như những vệ tinh của chúng bên trong hệ mặt trời của chúng ta.

Tuấn Anh (Theo Phys.org, BBC)