{keywords}
 

Ngay sau khi ra thông báo, Mỹ lập tức tạm dừng đánh thuế để có thêm thời gian thương lượng. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết đã phê duyệt mức thuế 25% với hàng hóa từ Anh, Italy, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Áo sau khi kết luận 6 nước này phân biệt đối xử các công ty Mỹ dưới hình thức thuế kỹ thuật số.

USTR công bố danh sách những mặt hàng đối mặt với thuế suất 25% nếu các cuộc đàm phán thuế quốc tế thất bại, không thể tìm ra giải pháp ngăn chặn 6 nước áp đặt thuế kỹ thuật số đơn phương.

USTR sẽ áp thuế 25% với khoảng 887 triệu USD hàng nhập khẩu từ Anh bao gồm quần áo, giày dép, mỹ phẩm; 386 triệu USD hàng nhập khẩu từ Italy gồm quần áo, túi xách, ống kính quang học; 323 triệu USD hàng hóa nhập khẩu từ Tây Ban Nha, 310 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỳ, 118 triệu USD từ Ấn Độ và 65 triệu USD từ Áo.

Số tiền thuế thu được, dựa trên dữ liệu nhập khẩu năm 2019, nhằm cân bằng số thuế kỹ thuật số mà 6 nước này có thể truy thu từ doanh nghiệp Mỹ.

Mỹ thông báo quyết định ngay trước khi lãnh đạo tài chính các nước G7 chuẩn bị gặp nhau tại London (Anh) vào ngày 4/6 và 5/6 để bàn về thỏa thuận thuế, bao gồm thuế cho các hãng công nghệ lớn.

Tháng 7/2020, Mỹ cũng tuyên bố áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Pháp, có hiệu lực từ 6/1/2021 do nước này đánh thuế kỹ thuật số doanh nghiệp công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, USTR tạm hoãn áp dụng.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết bà tập trung “tìm giải pháp đa phương” cho thuế kỹ thuật số và các vấn đề thuế quốc tế khác. Sở dĩ bà phải công bố hành động vào hôm 2/6 là do nếu qua ngày này, thẩm quyền theo luật định của cuộc điều tra Mục 301 sẽ mất hiệu lực. Một năm trước, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mở cuộc điều tra.

Người phát ngôn chính phủ Anh khẳng định thuế của Anh nhằm bảo đảm các hãng công nghệ trả thuế công bằng và chỉ là tạm thời. Anh đang tích cực hợp tác với các đối tác quốc tế để tìm ra giải pháp toàn cầu cho vấn đề này.

Du Lam (Theo Reuters)

Hàn Quốc áp thuế 20% với giao dịch tiền ảo từ năm sau

Hàn Quốc áp thuế 20% với giao dịch tiền ảo từ năm sau

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ áp thuế thu nhập 20% với các giao dịch tiền ảo kể từ năm 2021 bất chấp làn sóng lo ngại của nhà đầu tư.