FBI vừa thông báo treo thưởng tới 3 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt được Evgeniy Mikhailovich Bogachev hacker người Nga đang bị cơ quan này truy nã.

{keywords}
Bogachev được FBI treo thưởng tới 3 triệu USD.

Evgeniy Mikhailovich Bogachev bị cáo buộc là người đứng đầu mạng máy tính ma (botnet) phát tán mã độc GameOver Zeus chuyên đánh cắp các thông tin ngân hàng. Theo FBI, mạng botnet do Bogachev điều khiển đã làm tổn hại hơn 100 triệu USD trước khi bị đánh sập hồi tháng 6 năm ngoái.

“Mã độc này đã được sử dụng để đánh cắp số tài khoản, mật khẩu và các mã số cá nhân cũng như các thông tin quan trọng khác để đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng trực tuyến”, thông cáo của FBI viết.

Thông qua phương pháp đăng nhập phức tạp, mạng botnet GameOver Zeus đã lây nhiễm cho hơn 1 triệu máy tính, trong đó khoảng 1/4 số máy tính tại Mỹ và được coi là mạng botnet nguy hiểm nhất mà các chính quyền Mỹ từng triệt phá.

Hiện tại, Bogachev được cho là đang lẩn trốn tại Nga, do vậy, FBI không có hy vọng có thể dẫn độ Bogachev sang Mỹ. Bởi lẽ, Mỹ và Nga hiện vẫn chưa có thỏa thuận chính thức nào về yêu cầu dẫn độ.

Chính quyền Mỹ tin rằng, khoản tiền thưởng kỷ lục 3 triệu USD có thể đẩy Bogachev vào tình thế nguy hiểm nếu như hacker này ra khỏi nước Nga. Khoản tiền 3 triệu USD “tái khẳng định cam kết của chính phủ Mỹ trong việc đưa những người tham gia vào các tổ chức tội phạm ra trước công lý, bất kể chúng ẩn nấp trên mạng hay ở nước ngoài”, thông báo FBI cho hay.

Hà Phương (Theo The Verge)