Trong vòng cấm vận mới nhất, Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ thực hiện hành động chống lại những công ty trong ngành công nghiệp đào tiền ảo của Nga. Theo dữ liệu từ Đại học Cambridge, Nga là điểm đến lớn thứ ba thế giới của các thợ đào.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Brian Nelson cho biết: “Thông qua việc vận hành các trang trại máy chủ lớn bán công suất khai thác tiền ảo quốc tế, những công ty này giúp Nga kiếm tiền từ tài nguyên thiên nhiên. Nga có lợi thế trong đào tiền ảo nhờ khí hậu lạnh và tài nguyên năng lượng. Tuy nhiên, các công ty đào phụ thuộc vào thiết bị máy tính nhập khẩu và thanh toán bằng tiền pháp định khiến họ dễ bị trừng phạt”.

{keywords}
 

Mỹ xem thu nhập từ ngành công nghiệp đào tiền ảo là nguy cơ tiềm tàng đối với hiệu quả của các lệnh trừng phạt. Bộ Tài chính Mỹ cam kết sẽ không để loại tài sản nào thành công cụ để Nga bù đắp tác động của cấm vận.

Trong số các công ty bị Mỹ nhằm vào là BitRiver, thành lập năm 2017, trụ sở tại Thụy Sỹ, chuyên vận hành những trại đào bằng năng lượng thủy điện. Thông tin trên website cho thấy BitRiver tuyển dụng hơn 200 nhân viên toàn thời gian tại 3 văn phòng khắp nước Nga.

Mỹ lo ngại Nga có thể chuyển hóa nguồn năng lượng khổng lồ vào hoạt động khai thác tiền điện tử để vượt qua phong tỏa kinh tế của phương Tây. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo Bitcoin sẽ cho phép các nước như Nga kiếm tiền từ tài nguyên năng lượng, “thứ không thể xuất khẩu do lệnh trừng phạt”.

Quốc hội Mỹ bỏ phiếu cấm nhập khẩu dầu, khí đốt và than đá từ Nga, trong khi EU cân nhắc một số biện pháp tương tự bất chấp phụ thuộc lớn vào tài nguyên từ Moscow.

Theo IMF, phương thức kiếm tiền từ năng lượng thông qua đào tiền ảo xảy ra “trực tiếp trên blockchain và bên ngoài hệ thống tài chính, nơi các lệnh cấm vận được thi hành” và thợ đào “phát sinh doanh thu trực tiếp từ người dùng trả phí giao dịch cho họ”, bao gồm những chính phủ bị trừng phạt.

Dù vậy, quy mô đào tiền ảo cũng bị hạn chế do các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga. IMF ước tính doanh thu đào tiền ảo trung bình mỗi tháng năm 2021 là 1,4 tỷ USD, trong đó thợ đào Nga có thể kiếm được gần 11%.

Tác động lớn?

Ảnh hưởng của lệnh trừng phạt BitRiver có thể vượt khỏi phạm vi đào tiền ảo tại Nga vì sẽ gây ra việc tái phân phối và giảm năng lực điện toán để đào Bitcoin trên toàn cầu. Đây là nhận định của Roman Zabuga, Giám đốc Tiếp thị BWC - nhà vận hành trung tâm dữ liệu cho thợ đào tiền ảo.

Nếu năng lực điện toán bị gián đoạn, thợ đào không còn nhiều địa chỉ để host hoạt động của họ. Các cơ sở đào gần nhất là tại Kazakhstan – quốc gia cũng đang có những vấn đề riêng, trong khi Mỹ và Canada không có sẵn trung tâm dữ liệu, còn châu Âu rất đắt đỏ.

Trong khi đó, những thợ đào không liên quan đến BitRiver lại có thể kiếm được nhiều Bitcoin hơn do độ khó khi đào Bitcoin sẽ giảm vì phải cạnh tranh ít hơn. Nó sẽ lặp lại những gì đã xảy ra sau khi Bắc Kinh cấm đào tiền ảo vào tháng 5/2021, dẫn đến mức sụt giảm mạnh trong năng lực điện toán toàn cầu và mang đến hàng tỷ USD cho các thợ đào tại Bắc Mỹ.

Du Lam (Theo CNBC, Bloomberg)

Lực bán Bitcoin từ các quỹ đầu tư tăng mạnh

Lực bán Bitcoin từ các quỹ đầu tư tăng mạnh

Lệnh bán Bitcoin và tiền mã hoá khác từ các quỹ đầu tư tăng lên trong bối cảnh tài sản số đang phụ thuộc hơn vào thị trường chứng khoán.