Khi quyết định chuyển việc sản xuất Mac Pro mới từ Trung Quốc về Mỹ, Apple đã được cấp phép miễn trừ thuế cho 10 mặt hàng, nhưng Bộ Thương mại Mỹ (USTR) vừa có quyết định sẽ không giảm thuế cho 5 linh kiện lắp ráp nhập từ Trung Quốc. Như vậy các linh kiện của Mac Pro sẽ chịu chung số phận với những mặt hàng điện tử khác khi bị đánh thuế 25%, Apple cũng không thể sản xuất các linh kiện này tại Mỹ vì chi phí cao hơn rất nhiều.

Mac Pro cuối cùng vẫn bị đánh thuế dù đã chuyển về Mỹ sản xuất

Trong danh sách đưa ra, USTR từ chối miễn thuế với các linh kiện bao gồm: bánh xe cho Mac Pro, bảng mạch các cổng vào và ra, adapter nguồn, dây cáp sạc và hệ thống tản nhiệt cho CPU. Tất cả sẽ đều bị áp thuế 25% khi nhập từ Trung Quốc vào Mỹ. Thông tin này đưa ra cùng thời điểm ông Trump tweet ca ngợi Apple chuyển việc sản xuất Mac Pro về Mỹ: "Tin tốt! Apple thông báo rằng họ đang lắp ráp Mac Pro mới ở Texas. Điều này có nghĩa là nước Mỹ sẽ có thêm hàng trăm việc làm. Xin chúc mừng Apple và công nhân của họ!".
Apple trước đó đã quyết định sản xuất Mac Pro tại Mỹ nguyên nhân chính là vì chính quyền liên bang sẽ miễn thuế cho một vài linh kiện cần thiết. Thực tế, USTR đã chấp nhận miễn thuế cho nhiều linh kiện sản xuất Mac Pro từ khi Apple đưa ra yêu cầu hồi tháng 7. Lý do mà Apple đưa ra là việc sản xuất các linh kiện kể trên tại Mỹ sẽ có chi phí đắt hơn 2,5 lần.
Việc miễn trừ áp thuế dựa trên 3 tiêu chí: nếu sản phẩm đó chỉ có tại Trung Quốc, nếu việc áp thuế sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, cuối cùng là nếu sản phẩm đó rất quan trọng với chương trình công nghiệp Trung Quốc. Bloomberg tiết lộ USTR từ chối vì "không chứng minh được rằng việc áp thuế bổ sung đối với các sản phẩm trong danh sách có tác động nghiêm trọng đến doanh nghiệp hoặc các lợi ích kinh tế của nước Mỹ".