Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã gọi đây là thoả thuận AI sâu rộng đầu tiên được ký kết giữa Mỹ và châu Âu. Trước đó, những thoả thuận về nội dung này chỉ giới hạn trong một số lĩnh vực cụ thể như quyền riêng tư.

Lần đầu tiên Mỹ và EU đạt thoả thuận sâu rộng về thúc đẩy AI. Ảnh: Politico

Các mô hình AI, liên quan các thuật toán máy học sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định, có thể được sử dụng để cải thiện tốc độ và hiệu quả cho hoạt động và dịch vụ của chính phủ.

“Điểm nổi bật trong việc xây dựng các mô hình chung là việc dữ liệu vẫn được giữ nguyên ở đúng vị trí của nó”, nguồn tin của Reuters cho hay. “Dữ liệu của Mỹ vẫn ở trên lãnh thổ Mỹ, tương tự với dữ liệu của châu Âu, nhưng 2 bên vẫn có thể xây dựng mô hình sử dụng chung 2 luồng dữ liệu này”.

Sáng kiến này sẽ giúp các chính phủ tiếp cận thêm các mô hình AI giàu dữ liệu và chi tiết hơn, làm nền tảng cho ứng phó khẩn cấp, quản lý mạng lưới điện hiệu quả cũng như các lợi ích khác.

Ví dụ, đối với điện lưới, chính phủ có thể thu thập dữ liệu về cách sử dụng điện, nơi sản xuất điện và cân bằng tải cho mạng lưới phù hợp với tình hình thời tiết. Theo quan hệ đối tác mới, tất cả các dữ liệu tại các điểm dữ liệu sẽ được khai thác theo 1 mô hình AI chung hỗ trợ cho các nhà quản lý.

Hiện thoả thuận chỉ có hiệu lực giữa Nhà Trắng và Uỷ ban châu Âu, cơ quan điều hành Liên minh châu Âu gồm 27 nước thành viên.

Thế Vinh (Theo Reuters)