- Tại Hà Nội chiều nay đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Thanh tra Bộ TT&TT với sự tham dự của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Về kết quả thanh tra lĩnh vực xuất bản, in, và phát hành, thanh tra Bộ đã thực hiện thanh/kiểm tra 11 cuộc, trong đó thanh tra theo kế hoạch tại 9 đơn vị và tiến hành kiểm tra đột xuất về hoạt động quảng cáo trên xuất bản phẩm tại 8 nhà xuất bản.

{keywords}
Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Thanh tra Bộ TT&TT

Trong lĩnh vực thanh tra báo chí và thông tin trên mạng đã tiến hành thanh/kiểm tra 11 cuộc, trong đó thanh tra theo kế hoạch 6 cuộc, kiểm tra đột xuất 5 cuộc.

Thanh tra Bộ đã ban hành 53 quyết định, trong đó 47 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; 3 quyết định thu hồi với tổng số tiền hơn 470 triệu đồng. Cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực báo chí là 13 quyết định, tổng số tiền xử phạt là 133 triệu đồng; lĩnh vực thông tin trên mạng là 7 quyết định, tổng số tiền phạt là trên 232 triệu đồng.

Về công tác tiếp dân, thanh tra Bộ với nhiệm vụ là đầu mối tiếp dân năm 2017 đã tiếp 24 lượt công dân (16 vụ việc) nội dung chủ yếu là: Phản ánh việc đưa tin không đúng sự thật, không có căn cứ của một số báo; Kiến nghị dịch vụ viễn thông và nhà cung cấp dịch vụ; Tố cáo một số công ty xổ số kinh doanh trái phép vi phạm Luật sở hữu trí tuệ, Luật dân sự…

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong công tác năm 2017 của Thanh tra Bộ.

Trong năm 2017, qua các cuộc thanh tra, nhiều hành vi vi phạm như đăng, phát thông tin sai sự thật; thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí; phát hành xuất bản phẩm liên kết khi chưa có quyết định phát hành…đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Nhờ đó góp phần khẳng định vai trò quản lý nhà nước của Bộ TT&TT trong lĩnh vực báo chí, thông tin điện tử, xuất bản, CNTT.

Thanh tra Bộ cũng nêu những mặt khó khăn, hạn chế cũng như kiến nghị đề xuất, phương hướng nhiệm vụ năm tới.

Tại hội nghị, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã nêu những đánh giá về công tác hoạt động và thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong hoạt động năm 2017 của thanh tra Bộ.

Bộ trưởng đề nghị thanh tra Bộ thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Xác định rõ bối cảnh 2018, đó là sự phát triển như vũ bão của CNTT, viễn thông, TT&TT; Bám sát định hướng chỉ đạo của bộ để triển khai các kế hoạch thanh tra theo kế hoạch hoặc đột xuất; Tăng cường thanh tra trách nhiệm của các cơ quan đơn vị trực thuộc bộ; chú trọng những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, nhất là việc cấp phép và các thủ tục hành chính.

Tập trung thanh tra vào những lĩnh vực có nguy cơ tiêu cực cao như trong các dự án như dự án đầu tư xây dựng, dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước...vấn đề đơn thư tố cáo từ các dự án ở các doanh nghiệp; tăng cường thanh tra các hoạt động liên kết xã hội chương trình giải trí của phát thanh truyền hình; phối hợp với thanh tra chuyên ngành với các hoạt động quảng cáo trên mạng…

Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên ngành rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, tránh tình trạng trùng lặp chồng chéo, giảm hiệu quả.

Kiểm tra giám sát các đoàn thanh tra để ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực; tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện kiến nghị thanh tra, công khai kết luận thanh tra…

Làm tốt công tác tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, công tác tiếp dân, đảm bảo đúng quy trình quy định của pháp luật, không để tồn đọng kéo dài; Tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ…

{keywords}
Bộ trưởng chụp ảnh cùng thanh tra Bộ

Bộ trưởng tin tưởng với sự phối hợp các cơ quan liên quan, sự đồng lòng nhất trí, sự phát huy cao độ truyền thống của ngành thanh tra, thanh tra Bộ sẽ vượt qua được những khó khăn thách thức, hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 2018, góp phần tích cực để công tác của ngành TT&TT đạt được mục tiêu đề ra.

Rà soát, thanh tra hoạt động thường trú báo chí trên địa bàn

Rà soát, thanh tra hoạt động thường trú báo chí trên địa bàn

Sáng nay, Đoàn công tác của Bộ TT&TT do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về công tác quản lý, phát triển thông tin, truyền thông trên địa bàn.

Thanh tra cần lấy phòng ngừa là mục tiêu quan trọng nhất

Thanh tra cần lấy phòng ngừa là mục tiêu quan trọng nhất

"Thanh tra cần lấy phòng ngừa là mục tiêu quan trọng nhất"- phát biểu chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại Hội nghị  tổng kết công tác thanh tra năm 2016 và triển khai  nhiệm vụ năm 2017

Thanh tra phát hiện hàng trăm nghìn SIM đăng ký khống

Thanh tra phát hiện hàng trăm nghìn SIM đăng ký khống

Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp với Cục An ninh mạng thanh tra đột xuất Công ty Hùng Phong, Điểm đăng ký thông tin thuê bao Giàng Minh Hà, Điểm đăng ký thông tin thuê bao Phan Thị Kim Anh, phát hiện hàng trăm nghìn SIM đăng ký khống.

Đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét Vụ trưởng xúc phạm báo chí

Đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét Vụ trưởng xúc phạm báo chí

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét về phát ngôn xúc phạm người làm báo của ông Nguyễn Minh Mẫn

Bổ nhiệm Cục trưởng Cục Báo chí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT

Bổ nhiệm Cục trưởng Cục Báo chí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT

Bộ TT&TT vừa công bố các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Cục Báo chí và Thanh tra Bộ chiều nay, 6/5.

2015: Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt 69 tổ chức, cá nhân hơn 3,6 tỷ đồng

2015: Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt 69 tổ chức, cá nhân hơn 3,6 tỷ đồng

Tính đến hết ngày 15/12/2015, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành 69 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 69 cơ quan, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 3.674.550.000 đồng; thu hồi, tịch thu 351.500.000 đồng.

Thái An