Chuẩn Bluetooth cho điện thoại di động sẽ có những đột phá vô cùng quan trọng trong năm tới cả về tốc độ, khả năng truyền tải dữ liệu, khoảng cách và mức độ tiết kiệm năng lượng.

Bluetooth 5 đang được các cơ quan phụ trách phê chuẩn với những đặc tính ưu việt hơn chuẩn Bluetooth 4  hiện tại. Khoảng cách truyền dữ liệu sẽ tăng gấp 4 lần, tốc độ tăng gấp đôi, và dung lượng truyền tải cũng tăng đáng kể.

{keywords} 

Kết nối Bluetooth thường được sử dụng cho các ứng dụng giá rẻ, tiêu thụ ít năng lượng kiểu như smartwatch hoặc thiết bị kết nối trong gia đình. Giải pháp thay thế cho kết nối này là Wi-Fi có độ phủ rộng hơn, tốc độ và băng tần cao hơn nhưng đắt tiền hơn, triển khai phức tạp và ngốn nhiều điện năng hơn.

Bluetooth 5 có khả năng kết nối liên tục ở phạm vi đủ lớn cho cả ngôi nhà mà không tiêu tốn nhiều điện năng. Chuẩn mới cũng có khả năng linh hoạt lớn hơn, chẳng hạn giảm bớt băng thông để cải thiện độ phủ sóng, hoặc giảm khoảng cách để tăng tốc độ truyền dữ liệu.

Khả năng này rất quan trọng bởi các thiết bị Bluetooth được kết nối theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, kết nối điện thoại với smartwatch chỉ trong vòng 1m nên trường hợp này cần ưu tiên tốc độ truyền dữ liệu.

Tốc độ truyền dữ liệu có thể đẩy lên 2Mbps nhưng phải chấp nhận giảm băng thông xuống. Với những ứng dụng kiểu như khóa cửa từ xa không cần nhiều dữ liệu thì việc tăng khoảng cách kết nối lên là cần thiết.

Bluetooth 5 cũng có chất lượng âm thanh tốt hơn, là lựa chọn phù hợp với xu hướng loại bỏ khe cắm headphone trên smartphone vào năm 2018.

Nguyễn Minh (theo BGR)