Hộ nghèo được nhận đầu thu từ Đề án số hóa truyền hình.

Thông tin từ  Bộ TT&TT cho biết, Bộ TT&TT đặt kế hoạch giai đoạn từ 2019 đến 2021 sẽ hoàn thành giai đoạn III và triển khai giai đoạn IV của Đề án Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020. Trong đó sẽ hoàn thành tắt sóng truyền hình tương tự đối với các tỉnh thuộc Nhóm III vào năm 2019 và các tỉnh nhóm IV vào năm 2020.

Trong những năm qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020. Qua kết quả triển khai Đề án, Việt Nam được các tổ chức trong khu vực và thế giới đánh giá cao, là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực tiến hành số hóa truyền hình mặt đất hiệu quả, với khoảng 65% dân số cả nước được xem các chương trình truyền hình trên truyền hình số mặt đất.

Một nhiệm vụ quan trọng khi triển khai Đề án Số hóa truyền hình là hỗ trợ đầu thu truyền hình kỹ thuật số cho các hộ nghèo, cận nghèo tại các địa bàn triển khai số hóa truyền hình. Tính đến nay, Bộ TT&TT  đã hỗ trợ được 1.153.305 đầu thu kỹ thuật số tại 36 tỉnh theo kế hoạch. Trong đó, năm 2018, hỗ trợ cho 8 tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Bình Phước, Trà Vinh, Kiên Giang.

Bộ TT&TT đang xem xét phê duyệt phương án hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo 12 tỉnh nhóm III: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng với tổng số đầu thu hỗ trợ khoảng 500.000 đầu thu và kế hoạch hỗ trợ cho 9 tỉnh nhóm 2 để triển khai trong năm 2019.

Theo thông báo mới nhất của Bộ TT&TT, việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số được tiến hành làm 3 giai đoạn. Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 cho các địa bàn đang thu xem truyền hình mặt đất từ các trạm chính tại 12 tỉnh thuộc nhóm III, bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Ninh Thuận trước ngày 31/3/2019.

Tổ chức triển khai và hoàn thành hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các địa bàn đang thu xem truyền hình tương tự mặt đất từ trạm phát lại tại 9 tỉnh nhóm II, bao gồm: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu trước ngày 30/6/2019.

Tổ chức triển khai và hoàn thành hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các địa bàn đang thu xem truyền hình tương tự mặt đất từ các trạm phát lại tại 12 tỉnh nhóm III, bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Ninh Thuận trước ngày 31/9/2019.

Đối với khu vực Tây Nguyên, Bộ TT&TT giao cho Cục Tần số vô tuyến điện triển khai cuộc họp của Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam với các tỉnh Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum đề xuất thời điểm ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại các tỉnh này và báo cáo Trưởng ban chỉ đạo quyết định.

Với quyết định này, những hộ nghèo, cận nghèo nằm trong khu vực phủ sóng truyền hình mặt đất từ các trạm phát lại tại 21 tỉnh nói trên sẽ được nhà nước hỗ trợ thu xem truyền hình mặt đất qua đầu thu truyền hình số vệ tinh DTH. Hồi tháng 12/2017, Bộ TT&TT đã chính thức đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho sử dụng giải pháp truyền hình vệ tinh tại vùng núi, hải đảo, vùng có địa hình phức tạp để kết thúc truyền hình tương tự mặt đất. 

Cụ thể, hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất đối với khu vực thuộc phạm vi phủ sóng các trạm phát truyền hình số mặt đất chính, hỗ trợ đầu thu truyền hình số vệ tinh đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng địa hình khó khăn thuộc trạm phát lại truyền hình mặt đất. Chi tiết khu vực hỗ trợ trong từng giai đoạn sẽ do Bộ TT&TT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định cụ thể đối với từng địa phương.