"Mày dám bỏ tiền ra chơi game, tao sẽ nói với mẹ mày", câu nói này trở thành nỗi ám ảnh của Tiểu Sơn (tên nhân vật đã được thay đổi) 14 tuổi ở quận Hoàng Nham, thành phố Đài Châu, Chiết Giang (Trung Quốc). Cậu bé bị người bạn trên mạng tống tiền hơn 150.000 NDT (khoảng 500 triệu đồng) trong vòng nửa năm.

Vào ngày 24/8, nguồn tin từ cảnh sát Hoàng Nham cho biết Trương, biệt danh "Mỏi Mắt Chờ Mong", hơn Tiểu Sơn 6 tuổi, đã bị cảnh sát tạm giữ hình sự vì tình nghi tống tiền. Vụ việc vẫn đang được điều tra.

{keywords}
Nam sinh 14 tuổi bị tống tiền suốt nửa năm vì sợ bố mẹ biết chuyện mua game

Trong đợt dịch hồi tháng 2, rất nhiều học sinh trung học đã tìm đến game online để giải trí sau các giờ học trực tuyến. Vì mới bắt đầu chơi và trình độ quá thấp, Tiểu Sơn thường xuyên bị những người chơi khác trong game bắt nạt nên cậu bé đã cân nhắc mua một tài khoản game trả phí.

Tài khoản trực tuyến của người bán với tên Wang Chuan Qiu Shui (Mỏi Mắt Chờ Mong) đã đáp ứng yêu cầu của Tiểu Sơn, và hai bên quyết định giao dịch thông qua WeChat sau khi chốt giá. Nhưng sau đó Tiểu Sơn phát hiện tài khoản bên kia cung cấp không phải tài khoản mình thích ban đầu nên từ chối thanh toán và đổi mật khẩu của tài khoản.

Vài ngày sau, Tiểu Sơn liên lạc lại với “Mỏi Mắt Chờ Mong” đề nghị giao dịch trên chợ trung gian. Người bán đồng ý và sử dụng tài khoản của Tiểu Sơn để phát hành thông tin giao dịch. Vì cậu bé 14 tuổi chưa bao giờ sử dụng nền tảng này trước đây nên đã đưa tài khoản WeChat cho người bán, đồng thời nhờ giúp đăng ký tài khoản nền tảng và hoàn thành các thao tác tiếp theo.

Sau khi đăng nhập vào WeChat của Tiểu Sơn, người bán không thực hiện các thao tác liên quan đến giao dịch. Thay vào đó, hắn ghi số điện thoại di động của mẹ Tiểu Sơn, bà và các thành viên khác trong gia đình vào ghi chú WeChat rồi đe dọa sẽ tiết lộ sự việc cậu bé bỏ tiền ra mua tài khoản game.

Sợ gia đình biết chuyện nên Tiểu Sơn nhanh chóng chuyển 1.200 NDT (khoảng 4 triệu đồng) cho “Mỏi Mắt Chờ Mong”. Nhưng đây chỉ là khởi đầu. Sau đó, đối tượng đe dọa Tiểu Sơn phải liên tục chuyển tiền với lý do tương tự, số tiền từ vài nghìn đến hàng chục nghìn tệ.

{keywords}
Đối tượng Trương đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra

Trong thời gian này, Tiểu Sơn cố gắng xóa và chặn WeChat của “Mỏi Mắt Chờ Mong” nhưng bên kia vẫn tiếp tục đe dọa. Sau khi dùng hết số tiền sinh hoạt phí, Tiểu Sơn đã bí mật sử dụng điện thoại di động của mẹ để chuyển tiền cho Trương.

Vào ngày 15/7, mẹ của Tiểu Sơn tình cờ phát hiện ra thẻ ngân hàng bị thiếu hơn 100.000 NDT. Thấy số tiền lớn bị chuyển đến một tài khoản lạ, bà mẹ truy hỏi và đưa Tiểu Sơn đến đồn cảnh sát để trình báo vụ việc.

Sau hơn một tháng điều tra, cảnh sát đã xác định được danh tính của nghi phạm “Mỏi Mắt Chờ Mong” là họ Trương, năm nay 20 tuổi, đến từ Lục Bàn Thủy, tỉnh Quý Châu và anh ta mới bị bắt tại quê nhà. Sau khi thẩm vấn, Trương đã khai nhận hành vi phạm tội.

Điệp Lưu

 

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trên Facebook và mạng xã hội?

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trên Facebook và mạng xã hội?

Facebook và các mạng xã hội đã trở thành miếng mồi ngon cho kẻ xấu trục lợi trên không gian mạng, vậy làm cách nào để phòng tránh?