Cách đây 21 năm, chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia phát sóng những số đầu tiên. Nơi đây quy tụ những học sinh giỏi nhất các trường cấp 3. Vậy nên dù có giành được vòng nguyệt quế năm hay không, nhiều người vẫn tin rằng các thí sinh Olympia sẽ có cuộc sống thành công sau này.

Xuất hiện trong chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia những mùa đầu tiên, nam sinh Võ Duy Khánh (THPT Cờ Đỏ, Nghệ An) chỉ dừng ở vị trí thứ Ba tuần khiêm tốn.

Nhưng năm ngoái, anh chàng lại gây bão khi được biết đến là "cha đẻ" của ứng dựng Bluezone huyền thoại. Những cuộc tìm kiếm F0, F1, F2 cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ ứng dụng "quốc dân" này.

Nam sinh thất bại trong Đường Lên Đỉnh Olympia 12 năm trước: Trở thành Trưởng phòng cấp cao, tạo ra ứng dụng quốc dân gọi tên ai cũng biết! - Ảnh 1.

Võ Duy Khánh - Nam sinh thi Olympia 12 năm trước

Từ ám ảnh dừng chân ở Olympia đến Trưởng phòng cấp cao An ninh mạng

Duy Khánh chỉ dừng chân ở vị trí thứ 3 Tuần. Dù khá thất vọng về thành tích này nhưng anh chàng quan niệm: "Thất bại là mẹ thành công".

Sau cuộc thi, Duy Khánh được xếp học sinh Xuất sắc đồng thời đoạt 3 giải Khuyến khích học sinh giỏi tỉnh môn Toán, Hóa, Tin - học sinh đầu tiên của trường đi thi 3 môn và đậu cả 3.

Trong kỳ thi đại học, Khánh đỗ cả 2 trường top lúc đó là ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Y Hà Nội. Anh chàng theo học Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, và được nhận thực tập ở Tập đoàn Công nghệ Bkav khi là sinh viên năm 2.

Cho đến hiện tại, anh chàng đang là Trưởng phòng cấp cao An ninh mạng. Công việc chính là nghiên cứu phát triển những tính năng và ứng dụng liên quan đến bảo mật, an ninh bảo vệ người sử dụng điện thoại di động.

Nam sinh thất bại trong Đường Lên Đỉnh Olympia 12 năm trước: Trở thành Trưởng phòng cấp cao, tạo ra ứng dụng quốc dân gọi tên ai cũng biết! - Ảnh 2.
 
Nam sinh thất bại trong Đường Lên Đỉnh Olympia 12 năm trước: Trở thành Trưởng phòng cấp cao, tạo ra ứng dụng quốc dân gọi tên ai cũng biết! - Ảnh 3.

Hiện tại, Duy Khánh có công việc được nhiều người mong ước

Niềm tự hào khi được góp sức tạo ra "app quốc dân" Bluezone

Bluezone chính là ứng dụng được nhắc đến nhiều nhất năm ngoái khi góp công lớn trong việc truy vết các trường hợp F0, F1, F2... khắp cả nước.

Duy Khánh là một trong những nhân sự chính được giao nhiệm vụ tạo nên app này, với thời gian hoàn thiện phải sớm nhất có thể để người dân sớm sử dụng.

Quá trình thực hiện nên app Bluezone gặp không ít khó khăn. Anh chàng từng tâm sự: "Riêng mình mất một buổi chiều để chốt phần công nghệ và sử dụng công nghệ như thế nào. Sau đó là 48 tiếng liên tục để hoàn thành bản demo của ứng dụng Bluezone trình lãnh đạo. Khi bản demo được lãnh đạo duyệt, lúc đó mình mới cảm nhận được cơ thể rã rời và ngã khuỵu xuống".

Khánh nhớ lại có những hôm, cả team phải thức trắng đêm làm việc, thậm chí 5-6 giờ sáng vẫn chong đèn ngồi họp bàn tiếp.

Duy Khánh chia sẻ kỷ niệm vui: "Trong lúc làm, team mình đối mặt với phần giải thuật sao cho tiết kiệm năng lượng nhất. Khi mọi người đưa ra ý kiến khác nhau, khi đó đã là 5-6 giờ sáng thì sếp vô tình nói: 'Cái này mấy bạn thí sinh Olympia là giải nhanh lắm đây!'. Mình mới quay sang thú nhận từng thi Olympia năm nào. Thế là cả phòng được trận cười không tưởng".

Có thể thấy sau hàng chục năm, Duy Khánh đã "lột xác" ngoạn mục. Không còn là cậu học trò rụt rè nữa, anh chàng đã dần trở thành nhân vật truyền cảm hứng nhiều nhất năm ngoái!

Nam sinh thất bại trong Đường Lên Đỉnh Olympia 12 năm trước: Trở thành Trưởng phòng cấp cao, tạo ra ứng dụng quốc dân gọi tên ai cũng biết! - Ảnh 4.
 

(Theo Pháp luật & Bạn đọc)

Nam sinh Quảng Trị chế tạo máy rửa tay diệt khuẩn chống Covid-19

Nam sinh Quảng Trị chế tạo máy rửa tay diệt khuẩn chống Covid-19

Học sinh lớp 12 ở Quảng Trị đã làm nhiều người ngỡ ngàng khi tự mình sáng tạo ra máy rửa tay diệt khuẩn tự động, góp phần phòng, chống dịch Covid-19.