Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, các cơ quan báo chí, các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về yêu cầu, cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế.

{keywords}

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn về hội nhập quốc tế do Bộ TT&TT tổ chức sáng 15/9.

Sáng 15/9, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tập huấn về hội nhập quốc tế dành cho phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các cán bộ thuộc các bộ, ngành liên quan, đại diện Sở TT&TT Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, sự kiện là hoạt động nhằm triển khai Quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 28/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật giai đoạn 2017 - 2020; trang bị các kiến thức và thông tin cần thiết cho các phóng viên, nhà báo, cán bộ các bộ, ngành, cơ quan liên quan, đại diện các sở TT&TT về Nghị quyết 06/NQ-TW của BCH Trung ương Đảng (Nghị quyết 06/NQ-TW) về thực hiện có hiệu quả Hội nhập kinh tế quốc tế và Nghị quyết số 38/NQ-CP của Chính phủ (Nghị quyết số 38/NQ-CP) triển khai Nghị quyết 06; công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế và các sự kiện đối ngoại nổi bật của VN trong thời gian tới, các cơ hội và thách thức của hội nhập quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, xã hội, sở hữu trí tuệ, ...

Theo Thứ trưởng, chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế là định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện thắng lợi việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời gian qua, các cơ quan, bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai nhiều chương trình, nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực tranh thủ các nguồn lực cho phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, củng cố môi trường hoà bình, ổn định; quảng bá và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên thế giới. 

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại hội nghị.

Từ nay đến năm 2020, Việt Nam đang và sẽ đảm nhiệm nhiều trọng trách quốc tế như đăng cai APEC 2017, đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, hoàn tất các cam kết quốc tế lớn, trong đó có các cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2018; Ký kết, phê chuẩn và triển khai nhiều FTA thế hệ mới, với mức độ cam kết sâu rộng hơn. Vì vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức về yêu cầu hội nhập quốc tế, các cơ hội và thách thức, nhiệm vụ trọng yếu khi tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới trong từng ngành, từng lĩnh vực để tạo sự thống nhất về nhận thức, tạo sức mạnh tổng hợp trong quá trình hội nhập.

"Việc tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sẽ góp phần nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của cả xã hội, đặc biệt là của doanh nghiệp đối với các thoả thuận quốc tế, các cơ hội, thách thức và những yêu cầu phải đáp ứng khi tham giao vào và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới ... Phóng viên, nhà báo, các cán bộ chuyên trách về thông tin, báo chí là những người có vai trò quan trọng, đã và đang có nhiều đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, quảng bá, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, các đối tượng trong xã hội về nhiều mảng thông tin, trong đó có hội nhập quốc tế. Muốn làm tốt được việc thông tin, tuyên truyền các bạn cần phải hiểu rõ, hiểu kỹ về các lĩnh vực này để từ đó có những thông tin xác thực, chất lượng và chuyên sâu hơn cho công tác thông tin tuyên truyền tới công chúng", Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nói.

Đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT cũng bày tỏ hy vọng, hội nghị tập huấn là dịp cho các phóng viên, biên tập viên, cán bộ các sở liên quan trực tiếp phụ trách các hoạt động liên quan đến hội nhập quốc tế được gặp gỡ, giao lưu trực tiếp và cùng trao đổi về cơ chế cung cấp và chia sẻ thông tin với các cơ quan, bộ ngành liên quan nhằm góp phần tăng cường hiệu quả, làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế đến mọi người xung quanh, đến công chúng trong cả nước.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã lắng nghe ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT giới thiệu chi tiết về Nghị quyết 06/NQ-TW và Nghị quyết số 38/NQ-CP; ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trình bày về công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế trong lĩnh vực lao động, xã hội. Bà Lê Thị Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Bộ Ngoại giao cũng có bài tham luận trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và những lưu ý trong công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế và các sự kiện ngoại giao nổi bật của Việt Nam trong thời gian tới.

Tuấn Anh