Tàu thăm dò vũ trụ Juno của NASA vừa chính thức đi vào quỹ đạo sao Mộc để khám phá hành tinh này. Dữ liệu thu được sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra bí mật và nguồn gốc hệ mặt trời của chúng ta.

Juno là tàu thăm dò đầu tiên vào quỹ đạo sao Mộc kể từ khi sứ mệnh Galileo kết thúc năm 2003. Tàu sẽ chụp các bức ảnh độ phân giải cao nhất từ trước tới nay và thậm chí khám phá cả các mặt trăng mới của hành tinh khổng lồ này.

{keywords} 

Theo NASA, Juno đã phải kích hoạt hệ thống tên lửa đẩy trong suốt 35 phút để đi vào vòng vành đai phóng xạ dài đặc của sao Mộc, đồng thời bay trên quỹ đạo chính xác của hành tinh này.

Juno sẽ bay trên quỹ đạo sao Mộc trong suốt 20 tháng tiếp theo, cách đám mây tầng trên khoảng 4.800km để thu thập dữ liệu phía dưới. Tàu cũng sẽ khám phá cả cực quang dày đặc của hành tinh này.

Hiện tại, các camera ghi hình của Juno đang trong chế độ không hoạt động để giúp bảo vệ nhiều thiết bị đắt tiền gắn trên tàu. Dự kiến trong vài ngày tới, camera của tàu sẽ được kích hoạt trở lại. Những bức ảnh đầu tiên sẽ được gửi về trái đất từ tháng 8 tới đây.

{keywords} 

Sao Mộc cũng là một trong những hành tinh có nhiều mặt trăng quay xung quanh nhất. Số lượng mặt trăng lên tới 60, và trong kế hoạch Juno sẽ khám phá cả những mặt trăng này. Rất nhiều trong số các mặt trăng này chưa từng được con người khám phá, cả bằng tàu du hành lẫn kính viễn vọng không gian.

Các nhà khoa học muốn tìm hiểu kỹ hơn về cách thức tạo thành từ trường của sao Mộc, đồng thời qua đó có thể tìm ra lịch sử hình thành hệ mặt trời.

Sao Mộc là một trong những hành tinh đầu tiên của hệ mặt trời và có tác động rõ rệt tới quỹ đạo các hành tinh khác trong hệ mặt trời. Tuy nhiên, tới nay các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn những điều này có ý nghĩa thế nào với lịch sử hình thành vũ trụ. Tàu thăm dò Juno được kỳ vọng sẽ giúp tìm ra những bí mật mà các nhà khoa học chưa biết.

Nguyễn Minh (theo Mashable)