NASA cong bo loat anh vu tru an tuong chup boi James Webb anh 1

Trong sự kiện diễn ra tối 12/7 (giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chia sẻ những bức ảnh màu đầu tiên chụp bởi kính viễn vọng không gian James Webb. Bức ảnh đầu tiên là "Deep Field", đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trước đó tại Nhà Trắng. Hình ảnh cho thấy cụm thiên hà SMACS 0723, cách Trái Đất 4,6 tỷ năm ánh sáng. Các chi tiết của cụm thiên hà được chụp rất rõ nét, cho thấy ánh sáng lấp lánh từ nhiều thiên hà khác nhau.

NASA cong bo loat anh vu tru an tuong chup boi James Webb anh 2

Hình ảnh tiếp theo có tên "Star Death", cho thấy tinh vân NGC 3132, còn gọi là Southern Ring Nebula. Bức ảnh bên trái được xử lý từ camera hồng ngoại gần, trong khi ảnh bên phải sử dụng camera hồng ngoại trung. Còn có tên "Eight-Burst", tinh vân này cách Trái Đất khoảng 2.000 năm ánh sáng, gồm đám mây khí bao quanh một ngôi sao sắp chết. "Những chi tiết mới từ James Webb sẽ thay đổi hiểu biết của chúng ta về cách một ngôi sao tiến hóa và ảnh hưởng đến môi trường bao quanh chúng", NASA cho biết.

NASA cong bo loat anh vu tru an tuong chup boi James Webb anh 3

Tiếp theo là hình ảnh của Stephan’s Quintet, một nhóm gồm 5 thiên hà do nhà thiên văn Édouard Stephan người Pháp phát hiện vào năm 1877. Một trong những thiên hà thuộc Stephan's Quintet là NGC 7320, cách Trái Đất khoảng 40 triệu năm ánh sáng. Trong khi đó, 4 thiên hà còn lại nằm rất gần nhau, cách chúng ta đến 290 triệu năm ánh sáng, được giới khoa học ví như "nhóm thiên hà nhỏ gọn". Các nhà thiên văn vẫn đang nghiên cứu nguyên nhân có thể khiến chúng nằm rất gần nhau.

NASA cong bo loat anh vu tru an tuong chup boi James Webb anh 4

Hình ảnh cuối cùng là cụm thiên hà NGC 3324 thuộc tinh vân Carina. Cách Trái Đất khoảng 7.600 năm ánh sáng, Carina được xem như "vườn ươm", là nơi hình thành của nhiều ngôi sao. Theo CNN, đây là một trong những tinh vân sáng và lớn nhất trên bầu trời, là nơi tồn tại nhiều ngôi sao khổng lồ, lớn hơn Mặt Trời vài lần.

NASA cong bo loat anh vu tru an tuong chup boi James Webb anh 5

Trong sự kiện, NASA còn chia sẻ nghiên cứu của James Webb về hành tinh khí WASP-96b, bao gồm phân tích quang phổ chi tiết nhất từ trước đến nay, gồm những bước sóng khác nhau giúp nghiên cứu nhiều chi tiết mới về hành tinh. Được phát hiện năm 2014, WASP-96b cách Trái đất 1.150 năm ánh sáng, khối lượng bằng một nửa Mộc tinh và hoàn thành quỹ đạo quanh ngôi sao mỗi 3,4 ngày Trái Đất.

NASA cong bo loat anh vu tru an tuong chup boi James Webb anh 6

James Webb do NASA phối hợp cùng Cơ quan Vũ trụ châu Âu phát triển từ cuối thập niên 1990, với kinh phí khoảng 10 tỷ USD. Đây được xem là kính viễn vọng mạnh mẽ nhất của thế giới, đang trong các giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi chính thức vận hành vào cuối năm nay. Các nhà khoa học kỳ vọng James Webb sẽ cung cấp những hình ảnh chi tiết, giúp chúng ta hiểu hơn về nguồn gốc vũ trụ, tìm ra manh mối về sự hình thành, tồn tại của con người và sự sống ngoài Trái Đất.

Theo Zing