NASA cho biết hình ảnh về cột đá kỳ lạ được tàu Curiosity chụp lại hồi tháng 5 khi đang thăm dò hố Gale trên Sao Hỏa. Nhiều người dùng mạng xã hội cảm thấy khó hiểu với hình dáng của tảng đá, nói rằng đây như "cánh cửa của người ngoài hành tinh".

Viện SETI, tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về sự sống ngoài vũ trụ, cho biết đây là một “tảng đá thú vị”.

Viện này cho biết các cột đá kỳ dị như những "chiếc gai" có thể được tạo ra từ chất giống xi măng, từng lấp đầy các vết nứt trong lớp đá trầm tích. Khi lớp đá mềm hơn dần bị xói mòn, các dòng vật chất rắn chắc vẫn đứng vững.

tang da ky la tren sao hoa anh 1

Hình ảnh tảng đá có hình dáng như những "chiếc gai" được chụp lại trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Các nhà địa chất tin rằng những “chiếc gai” nhọn và cao trong bức ảnh được hình thành qua quá trình ăn mòn. Trong địa chất Trái Đất, các cấu trúc hình thành kiểu này có hình dạng một khối đá cao và mỏng, được gọi bằng nhiều cái tên như "ống khói cổ tích", "kim tự tháp đất" hay “lều đá”.

Hai "tháp đá" được chụp lại trên Sao Hỏa trông mong manh hơn nhiều so với cấu trúc vật chất ăn mòn thường thấy trên Trái Đất, nhưng rõ ràng chúng đủ rắn để chịu được trọng lực bề mặt nhẹ hơn trên Sao Hỏa.

NASA cho biết những phát hiện này sẽ giúp tiết lộ thêm thông tin về lịch sử của hố Gale - khu vực nổi tiếng với nhiều bí ẩn mà các nhà khoa học muốn khám phá.

Theo Zing

Kế hoạch đóng 1.000 tàu vũ trụ đưa 1 triệu người lên sao Hoả của Elon Musk gây tranh cãi

Kế hoạch đóng 1.000 tàu vũ trụ đưa 1 triệu người lên sao Hoả của Elon Musk gây tranh cãi

Những “con tàu Nô-ê” thời hiện đại này liệu có trở thành sự thật một cách quá chóng vánh như mục tiêu của tỉ phú Elon Musk đề ra.