Sau một tháng gặp trục trặc về lỗi phần mềm, NASA thông báo kính thiên văn Hubble đã được sửa chữa. Cỗ máy này được giới khoa học gọi là công cụ khoa học năng suất nhất mà nhân loại từng tạo ra.

Trong lúc Hubble đang xoay quanh quỹ đạo của Trái Đất, các kỹ sư NASA đã chuyển bộ nhớ của nó sang hệ thống phần cứng sao lưu. Sau đó, họ cấp năng lượng để phục hồi hoạt động của 6 camera và cảm biến có khả năng quan sát mọi ngóc ngách vũ trụ.

Hubble da tro lai anh 1

Kính thiên văn Hubble. Ảnh: NASA.

"Chúng tôi rất hài lòng vì thiết bị thiên văn vĩ đại này đã có thể hoạt động trở lại", Kenneth Sembach, giám đốc Viện Khoa học Thiên văn Không gian Baltimore chia sẻ. Phân viện này là tổ chức chịu trách nhiệm cho quá trình hoạt động của Hubble.

Được phóng lên quỹ đạo vào năm 1990, Hubble là kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới. Nhiều hình ảnh ấn tượng về vũ trụ đã được Hubble ghi nhận, gồm sự hình thành và nổ tung của các ngôi sao, những "Mặt Trăng" quay quanh Diêm Vương tinh và các thiên hà cách chúng ta hàng triệu năm ánh sáng

Hubble đã đem lại cho khoa học hơn một triệu bức ảnh về các vụ nổ tân tinh, sự hình thành và kết thúc của các hành tinh, thiên hà va chạm nhau cùng các hố đen vũ trụ trong vòng 31 năm qua. Những dữ liệu từ kính thiên văn này đã được sử dụng cho hơn 18.000 bài cáo cáo khoa học về các hành tinh, theo NASA.

Đây không phải lần đầu tiên cỗ máy bị hỏng hóc kể từ lúc nó đi vào hoạt động. Với giá trị khoảng 4,7 tỷ USD vào lúc phóng đi, Hubble đã gây thất vọng khi đem lại các bức hình quan sát quá mờ. Điều này khiến đội ngũ kỹ thuật phải bổ sung thêm thiết bị 5 lần bằng tàu vũ trụ và tốn 50 triệu USD để cải thiện thấu kính camera.

Hubble da tro lai anh 2

Kenneth Sembach, giám đốc phụ trách Hubble. Ảnh: Baltimore Magazine.

"Hubble là một trong những sứ mệnh vật lý thiên văn quan trọng nhất của NASA. Nó đã hoạt động trong hơn 31 năm, NASA mong muốn sẽ tồn tại trong nhiều năm tới... Từ góc độ giá trị với cộng đồng khoa học, Hubble vẫn là kính viễn vọng mạnh nhất hiện có", phát ngôn viên của NASA chia sẻ.

Sự cố vừa qua xảy ra vào ngày 13/6, bắt nguồn từ việc chập điện máy tính tải trọng. Đây là sự cố nghiêm trọng nhất trong 11 năm qua.

"Mọi thứ đều như dự định. Máy tính, hệ thống sao lưu dữ liệu đều hoạt động tốt. Chúng ta không phải lo lắng gì nữa", James Jeletic, Giám đốc dự án Hubble cho biết.

Tuy đã 31 năm tuổi, Hubble vẫn làm tốt nhiệm vụ chụp ảnh, hỗ trợ phân tích vũ trụ. NASA mong muốn kính viễn vọng này hoạt động ổn định trong thập niên 2020.

Theo Zing/Wall Street Journal

Sự tồn tại bí ẩn của Hành tinh thứ 9 sắp được hé lộ

Sự tồn tại bí ẩn của Hành tinh thứ 9 sắp được hé lộ

Đài quan sát Vera Rubin dự kiến được đưa vào sử dụng trong vài năm tới để hoàn thành cuộc khảo sát quy mô lớn nhất, chi tiết nhất, xác thực sự tồn tại của Hành tinh thứ 9.