Theo Space, 13h47 (theo giờ Việt Nam) ngày 16/11, NASA đã phóng thành công tàu vũ trụ Orion và tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, ở Florida, Mỹ.

Đây là bước đầu tiên của NASA trong chương trình Artemis nhằm đưa con người trở lại Mặt Trăng sinh sống và làm việc lâu dài, sau hơn nửa thế kỷ.

Tên lửa SLS và tàu Orion là hai trong số những thành phần cốt lõi trong chương trình Artemis 1 của NASA. 

Sứ mệnh Artemis-1 từng bị trì hoãn nhiều lần do các yếu tố không thuận lợi từ thời tiết, hay các trục trặc từ hệ thống phóng. 

NASA vừa phóng thành công tàu vũ trụ Orion thuộc sứ mệnh Artemis-1. Ảnh: Space

SLS là tên lửa mạnh nhất NASA từng chế tạo, nặng khoảng 2.500 tấn và cao gần 100m, còn tàu Orion nặng 23 tấn và có đường kính 5m.

Artemis-1 chỉ là nhiệm vụ đầu tiên cho chương trình Artemis của NASA. Ở nhiệm vụ này, dự kiến tàu vũ trụ không người lái Orion thực hiện chuyến bay kéo dài 42 ngày xung quanh Mặt Trăng, rồi quay trở lại Trái Đất.

Chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis được chia làm ba giai đoạn. Sau Artemis I, Artemis II sẽ đưa các phi hành gia bay quanh Mặt Trăng vào năm 2024 và Artemis III sẽ đưa các phi hành gia hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng năm 2025.

Hải Nguyên