Nhà văn Peru Mario Vargas Llosa, 74 tuổi.
Nhà văn Peru Mario Vargas Llosa, 74 tuổi. (Ảnh: Taringa New)

Ủy ban giải Nobel cho biết, họ quyết định vinh danh cây bút 74 tuổi này "vì sự nghiên cứu của ông đối với những cấu trúc quyền lực cũng như các hình tượng văn học được xây dựng sắc sảo về sự kháng cự, nổi dậy và thất bại của cá nhân". Theo Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Thụy Điển Peter Englund thì: Vargas Llosa là "một người kể chuyện tài năng tuyệt vời".

Như vậy, nhà văn Vargas Llosa sẽ là chủ nhân giải Nobel Văn học 2010 kèm theo số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor (1,5 triệu USD). Ông là nhà văn Nam Mỹ giành giải thưởng Nobel văn học danh giá sau cây bút Colombia Gabriel Garcia Marquez được trao giải này năm 1982.

Vargas Llosa sinh ngày 28/3/1936. Ông là một nhà văn, nhà báo kiêm chính trị gia ở Peru. Ông từng chạy đua vào ghế tổng thống Peru năm 1990 với tư cách là ứng cử viên của liên minh trung hữu.

Vargas Llosa đã viết hơn 30 cuốn tiểu thuyết, kịch và tiểu luận, bao gồm cả các tác phẩm nổi tiếng "Cuộc đối thoại trong Thánh đường" (1969/1975) và "Ngôi nhà xanh" (1965/1968). Ông đã có bước đột phá, tạo nên danh tiếng trên trường quốc tế nhờ cuốn tiểu thuyết "Thời của người anh hùng" xuất bản trong những năm 1960.

Cuốn "Thời của người anh hùng" được xây dựng dựa trên những trải nghiệm của Vargas Llosa từ thời còn ở Học viện quân sự Leoncio Prado của Peru. Cuốn tiểu thuyết này đã gây tranh cãi tại đất nước ông và các sĩ quan thuộc Học viện quân sự Leoncio Prado từng công khai đốt hàng ngàn bản copy tác phẩm này.

Năm 1995, Vargas Llosa đã được trao giải Cervantes - giải thưởng văn học danh giá nhất trong thế giới nói tiếng Tây Ban Nha. Một số nhà phê bình đánh giá ông có tầm ảnh hưởng quốc tế và lượng độc giả trên khắp thế giới nhiều hơn bất kỳ cây bút nào khác thuộc thời kỳ "bùng nổ Mỹ Latinh" trong những năm 1960 - 1970.

Trước đó, theo giới cá cược, giải Nobel Văn học năm nay sẽ thuộc về một nhà thơ sau 13 năm giải thưởng văn học hàng đầu thế giới luôn được trao cho các nhà văn và nhà soạn kịch. Chiến thắng của nhà văn Peru đã đi ngược lại dự đoán này.

Các chuyên gia cũng từng nhận định, với sự thống trị của các tiểu thuyết gia châu Âu đối với giải Nobel Văn học trong thời gian gần đây, Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ tìm kiếm những gương mặt mới từ các khu vực xa xôi hơn. Mặc dù vậy, Vargas Llosa không phải là một trong các tên tuổi được kỳ vọng đoạt giải Nobel Văn học 2010.

  • Thanh Bình (Tổng hợp)