{keywords}
Ảnh: Reuters

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới phương Tây bằng nhiều cách khác nhau như hiện diện ở Bắc Cực, trong không gian mạng và cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả viễn thông.

Trao đổi với đài phát thanh BBC, ông Jens Stoltenberg cho biết: “Tôi tin tưởng rằng chính phủ Anh sẽ thiết kế mạng lưới của họ theo cách mà mạng của họ được bảo vệ và đảm bảo rằng Vương quốc Anh có mạng 5G an toàn. Vì vậy, tôi nghĩ điều quan trọng là bây giờ sẽ có một đánh giá mới xem xét chính xác làm thế nào để đảm bảo điều đó sẽ xảy ra”.

Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh đang phân tích tác động của các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ đối với quyết định của Anh hồi đầu năm nay để cho phép Huawei đóng vai trò xây dựng mạng 5G.

Thủ tướng Boris Johnson hồi tháng 1 vừa qua đã trao cho Huawei một vai trò hạn chế trong mạng di động 5G của Anh, làm thất vọng nỗ lực toàn cầu của Mỹ nhằm loại trừ gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc khỏi các mạng 5G của phương Tây.

Nhưng sự bùng phát của đại dịch Covid-19, những bất đồng về Hồng Kông và sự giận dữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Trung Quốc đã khiến Anh đánh giá lại quan hệ với Bắc Kinh.

“Trung Quốc đang đến gần chúng ta hơn, chúng ta thấy họ hiện diện ở Bắc Cực, chúng ta thấy họ đang đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở châu Âu và tất nhiên chúng ta thấy Trung Quốc cũng hoạt động trong không gian ảo. Vì vậy, đây không phải là về việc triển khai lực lượng của NATO vào Biển Đông mà là phản ứng với thực tế là Trung Quốc đang đến gần chúng ta hơn”, ông Jens Stoltenberg cho biết thêm.

Phan Văn Hòa (Theo Reuters)

Anh thảo luận với các nhà cung cấp 5G Nhật, Hàn để thay thế Huawei

Anh thảo luận với các nhà cung cấp 5G Nhật, Hàn để thay thế Huawei

Theo nguồn tin từ Reuters cho biết, các quan chức Anh đã thảo luận về việc cung cấp thiết bị mạng 5G với các công ty ở Hàn Quốc và Nhật Bản như một phần của nỗ lực thúc đẩy các lựa chọn thay thế Huawei.