{keywords}
 

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Đầu tư Naver Lee Hae Jin cho rằng, do họ đang phải trả tiền cho việc sử dụng băng thông, các doanh nghiệp ngoại quốc dùng nhiều nguồn lực mạng và dữ liệu hơn cũng nên trả khoản tương ứng cho ISP. Chỉ như vậy, cạnh tranh mới công bằng.

Theo Korea Times, Naver và Kakao phải trả từ 70 đến 100 triệu won cho ISP mỗi năm để sử dụng băng thông của họ. Nhà sáng lập Kakao Kim Beom Soo xác nhận điều này.

“Xét đến tranh cãi vì Google và Netflix được “đi nhờ” hạ tầng mạng ISP, do đây là quan hệ giữa nhà cung cấp dịch vụ và các công ty viễn thông nhiều hơn, tôi không biết con số chính xác nhưng mong muốn các nhà lập pháp làm điều gì đó đảm bảo cạnh tranh công bằng”, ông Kim nói.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) Han Sang Hyuk đáp lại, ông sẽ cố gắng tìm cách thiết lập các cơ sở pháp lý ràng buộc để yêu cầu các nhà cung cấp nội dung quốc tế như Netflix trả tiền cho ISP khi sử dụng băng thông.

Trung lập mạng là vấn đề “nóng” hàng đầu hiện nay. Netflix và các nhà cung cấp dịch vụ truyền phát nội dung khác cho rằng dịch vụ của họ giống với dịch vụ tiêu dùng do người dùng cuối trả tiền. ISP đã được đền bù bằng hóa đơn mạng hàng tháng của khách hàng.

Tuy nhiên, lập trường của các hãng viễn thông lại khác. Họ lập luận nhà cung cấp dịch vụ truyền phát nên trả thêm tiền cho mình vì dịch vụ của họ tạo gánh nặng lưu lượng dữ liệu lên mạng lưới. Song Netflix khẳng định sẽ là phân biệt đối xử nếu phải trả tiền cho ISP vì sử dụng mạng.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ra lệnh cho các cơ quan chính phủ tìm ra những giải pháp khả thi nhằm giải quyết vấn đề liên quan tới trung lập mạng.

Du Lam (Theo Korea Times)

Apple 'cứng đầu', Hàn Quốc dọa điều tra

Apple 'cứng đầu', Hàn Quốc dọa điều tra

Apple xung đột với Hàn Quốc vì quy định mới liên quan đến thanh toán trong chợ ứng dụng. Một quan chức chính phủ cảnh báo sẽ mở cuộc điều tra nhà sản xuất iPhone.