Thị trường tiền số đang giảm mạnh so với tuần trước và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi những nhà đầu tư cũ ngậm bồ hòn làm ngọt thì những người mới lại manh nha nhảy vào.

Chị Đoan (quận 7, TP.HCM) chưa từng cài đặt ứng dụng theo dõi thị trường tiền mã hoá nhưng vẫn hay nghe ngóng từ bạn bè về sự lên xuống của những đồng coin phổ biến. Mấy ngày gần đây, khi đồng Ethereum (ETH) xuống giá mạnh, chị đang định nhảy vào mua.

“Đã muốn mua thời điểm ETH xuống dưới 1.000 USD hồi tháng 6 nhưng cứ lần lựa mãi đến nay”, chị Đoan tâm sự. Đến hôm qua 23/8, khi ETH ở vùng giá dưới 1.600 USD, chị vẫn đang tiếc nuối vì không nhảy vào ở thời điểm đồng mã hoá này chỉ ở 2/3 mức giá hiện nay.

Trong vòng một tháng nay, ETH - chỉ đứng sau Bitcoin (BTC) về giá trị thị trường - nhiều lần khiến người chơi “đau tim”. Cuối tháng 7, đồng coin này còn ở mức 1.380 USD, sau đó lên vùng ổn định 1.600 USD, và bất ngờ nhảy vọt lên trên 2.000 USD cách đây một tuần. Sau đó giảm mạnh trở lại về mức 1.629 USD vào sáng nay 23/8.

Với biên độ giá thay đổi lớn như vậy, những người chơi lướt sóng may mắn vẫn có thể kiếm lời. Tuy vậy, số lượng nhà đầu tư mất tiền chắc chắn vẫn nhiều hơn, trong bối cảnh thị trường biến động khó lường.

{keywords}
BTC từng có giá hơn 50.000 USD nhưng sau đó biến động khó lường, nhà đầu tư nên cẩn trọng. (Ảnh: Kanchanara/Unsplash)

Khác với chị Đoan vẫn đang cân nhắc nhảy vào thị trường, chị Trân (Gò Vấp) đã mở những giao dịch đầu tiên thời điểm BTC đạt mức 21.600 USD hồi cuối tháng trước. Cũng tương tự ETH, BTC nhanh chóng thiết lập mức giá 25.000 USD cách đây một tuần, tạo một đường màu xanh kéo dài liên tục trong chỉ số lãi hàng ngày của chị này.

Dù vậy, niềm vui của nhà đầu tư mới không kéo dài được bao lâu. Từ mốc 25.000 USD chỉ cách đây một tuần, BTC quay đầu giảm, đến sáng nay chỉ còn 21.333 USD. Biểu đồ lãi của chị Trân cũng lao dốc cùng với BTC và những đồng coin khác.

Thông thường, BTC có ảnh hướng lớn đến thị trường tiền số nói chung và những đồng coin khác, và ngược lại. Do đó, việc đồng mã hoá giá trị nhất thế giới xuống giá cũng khiến những đồng khác bị tụt dốc theo.

Các đồng như ADA, SOL, DOGE, SHIB, NEAR, AXS, GMT đều giảm giá ít nhất 15% so với 7 ngày trước.

Ở thời điểm hiện tại, một số nhà đầu tư mới đang chú ý đến thị trường tiền mã hoá, phần lớn do tâm lý FOMO - sợ bị bỏ lỡ cơ hội - hơn là nhìn thấy tiềm năng của lĩnh vực này. Nói với ICTnews trước đây, một chuyên gia dự báo Bitcoin và thị trường tiền số chỉ khởi sắc vào năm 2024. Trong thời gian đó, nhà đầu tư nên trau dồi công việc chính và học hỏi thêm kiến thức đầu tư để tránh bị mất tiền vì thiếu hiểu biết.

Theo chuyên gia quốc tế, sự trồi sụt của thị trường tiền điện tử gần đây gắn liền với các quyết định của Cục dữ trữ liên bang Mỹ (FED), và chịu ảnh hưởng không ít bởi các yếu tố chính trị, bất ổn vĩ mô. Sở dĩ thị trường khởi sắc, khiến ETH lên 2.000 USD và BTC lên 25.000 USD mới đây, là do thông tin bên lề cho thấy FED đã ngưng việc kiềm chế lãi suất tại Mỹ. Song, ngay sau đó cơ quan này tiếp tục ban hành các chính sách siết chặt tiền tệ để kềm chế lạm phát, khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng, giá tiền số và các cổ phiếu công nghệ vừa khởi sắc đã vội đi xuống.

Khi Mỹ siết chặt cho vay để giảm lạm phát, nhà đầu tư có xu hướng giảm số tiền đầu tư vào các tài sản rủi ro như tiền mã hoá, khiến thị trường đi xuống. Các ý kiến cho rằng FED sẽ chưa thể nới lỏng lãi suất cho đến hết năm nay.

Hải Đăng

Bitcoin tiếp tục đà giảm, khó phục hồi

Bitcoin tiếp tục đà giảm, khó phục hồi

Bitcoin giảm giá hơn 3 ngày liền sau khi có cú hồi khá mạnh hôm đầu tuần, dự báo đồng tiền số này khó có khả năng phục hồi trong thời gian ngắn.