Samsung đã kết thúc năm 2014 bằng một sản phẩm xuất sắc: Galaxy Note 4 được đánh giá cao toàn diện ở cả thiết kế, cấu hình lẫn thời lượng pin và khả năng chụp hình. Trong khi đó, One M9 là con cưng mới nhất của HTC với thiết kế kim loại liền khối quen thuộc và cấu hình có nhiều nâng cấp.

Việc cả hai cùng nhắm đến cùng một phân khúc khách hàng đã đẩy Note 4 và M9 vào một cuộc chiến khó tránh khỏi. Liệu con dế của 2015 hay siêu phẩm 2014 sẽ chiến thắng?

Thiết kế

{keywords}
HTC One M9 (trái) và Galaxy Note 4 (phải)

Dù Note 4 thể hiện rõ ngôn ngữ thiết kế mới của Samsung, song One vẫn là một tượng đài về thiết kế mà ngoại trừ iPhone, khó có đối thủ nào dám mạnh miệng tuyên bố qua mặt được nó.

Quan sát Note 4 và One M9, điều đầu tiên đập vào mắt bạn là sự khác nhau về kích cỡ. Note 4 chiếm trọn lòng bàn tay người dùng, trong khi thiết kế cong nhẹ giúp M9 dễ cầm hơn. Bên cạnh đó, chất liệu và trình độ chế tác của M9 cũng thể hiện đẳng cấp vượt trội. Công bằng mà nói, ngôn ngữ thiết kế của Note 4 đã đánh dấu sự tiến bộ đậm nét của Samsung rồi, nhưng đường viền kim loại thì không thể so sánh với khung máy kim loại liền khối được.

Xét về tính năng, mỗi con dế đều có những công năng riêng, không đụng hàng với đối thủ nhưng rõ ràng danh sách tính năng của Note 4 phong phú hơn nhiều. Các tính năng chung gồm có cổng hồng ngoại, khe cắm thẻ nhớ, nhưng tính năng độc quyền của Note 4 gồm có máy quét vân tay, đo nhịp tim, pin tháo rời được, bút cảm biến S-Pen, trong khi M9 chỉ sở hữu loa BoomSound mặt trước, hỗ trợ âm thanh vòm Dolby mà thôi.

Màn hình

{keywords}
Màn hình của Note 4 vượt trội so với đối thủ

Không chỉ ghi điểm ở hạng mục cấu hình, màn hình của Note 4 cũng dễ dàng qua mặt đối thủ ở khả năng hiển thị màu sắc.

Điều đáng nói là dù ra mắt trước đối thủ nhiều tháng, song màn hình 5.5 inch Super AMOLED 1440 x 2560p của Note 4 vẫn dễ dàng lọt vào tốp đầu thị trường tại thời điểm này. Để so sánh, M9 chỉ sở hữu độ phân giải 1080 x 1920p mà thôi.

Tất nhiên, với độ phân giải QuadHD thì mật độ điểm ảnh của Note 4 vượt trội so với đối thủ (515ppi so với 441ppi). Quan sát kỹ, ta có thể nhận rõ khả năng hiển thị chi tiết, sắc nét hơn của Note 4, dù nếu nhìn xa thì sự chênh lệch giữa hai màn hình là không lớn. Nhưng chưa hết, tông màu của Note 4 gần như đạt đến mức lý tưởng (6650K so với 6500K), trong khi màu sắc mà M9 hiển thị bị lạnh hơn rõ rệt.

Giao diện

{keywords}

Sự đơn giản là chìa khóa của Sense 7.0, trong khi TouchWiz chú trọng vào sự phong phú. Chưa bao giờ mạnh về mặt thị giác nhưng TouchWiz luôn biết bù đắp bằng tính năng. Ngược lại, giao diện Sense mới của HTC lại đi theo phong cách hiện đại, tối giản và thân thiện với người dùng. HTC quan niệm rằng, cần tạo ra những tính năng giúp ích cho người dùng, cải thiện trải nghiệm chứ không phải nhấn chìm họ. Chính vì thế mà những tính năng như BlinkFeed nhận được nhiều sự tán thưởng vì tính khả dụng.

Với những ai không màng tới sự phức tạp mà đòi hỏi sức mạnh lớn thì chế độ đa nhiệm Multi-Windows hay S-Pen sẽ cực kỳ được yêu thích.

Vi xử lý và bộ nhớ

Là sản phẩm mới hơn, M9 được trang bị chipset mới nhất của Qualcomm là Snapdragon 810 (8 lõi, 64-bit) và RAM 3GB. Trong khi đó, dù có cùng dung lượng RAM song Note 4 chỉ dừng lại ở chipset 4 lõi Snapdragon 805 mà thôi.

Khi dùng thử, dễ nhận thấy M9 chạy nhanh hơn và mượt hơn, trong khi Note 4 đôi khi bị trễ hoặc giật. Hoạt động của nó đôi khi trở nên khó đoán, nhất là khi được bật trong một thời gian dài liên tục. Những khi như vậy, bạn cần khởi động lại máy để khắc phục lỗi.

Một tin tốt lành là cả hai đều được trang bị bộ nhớ trong 32GB và khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng lưu trữ.

Camera

{keywords}
Camera của Note 4 là 16MP, trong khi của One M9 là 20 MP

Không cần so sánh nhiều, camera của Note 4 dễ dàng thổi bay đối thủ.

Camera có lẽ là một trong những tính năng mà HTC xoay xở chật vật nhất. Năm nay, tiếp thu những ý kiến chê bai nhằm vào công nghệ UltraPixel mà hãng từng rất kỳ vọng, M9 đã được đổi sang camera 20MP thông thường. Trên lý thuyết, độ phân giải này cao hơn camera 16MP của Note 4, nhưng năng lực thực tế của chúng thì hoàn toàn trái ngược.

Khi ánh sáng đủ, chất lượng ảnh chụp của 2 máy khá tương đồng, dù Note 4 vẫn nhỉnh hơn một chút. Nhưng khi đưa vào môi trường yếu sáng, lập tức Note 4 vượt trội ở mọi phương diện. Loạt ảnh của M9 mờ, tối, nhiễu, không có khả năng tái hiện chi tiết. Tuy nhiên, camera selfie UltraPixel của M9 cho khả năng chụp ảnh tự sướng tốt hơn so với camera 3.7 MP mặt trước của Note 4.

Pin

Nói đến thời lượng pin, bạn sẽ không phải thất vọng với Note 4. Dung lượng pin của con máy này lên tới 3220 mAh, so với chỉ 2840 mAh của M9. Đấy là chưa kể pin của Note 4 còn có thể tháo rời được, cho phép người dùng thay pin mới vào một cách dễ dàng.

Hơn nữa, các bài test cũng cho thấy M9 không thể đọ được với đối thủ về thời lượng pin. Note 4 có thể hoạt động trong 8 tiếng 43 phút không ngừng nghỉ, trong khi M9 chỉ duy trì được 6 tiếng 25 phút mà thôi.

Kết luận

Nói chung, các sản phẩm mới luôn nhận được sự chú ý nhiều hơn từ giới phân tích và người dùng. Nhưng sau khi so sánh kỹ, ta nhận thấy không phải cứ cũ hơn thì thua kém hơn. Bằng chứng là Note 4 vẫn hoàn thiện về mặt tổng thể hơn so với đối thủ ra đời sau.

Xét về thiết kế và giao diện, cần ghi nhận cho HTC. Nhưng tại tất cả các phương diện còn lại, người dùng sẽ nghiêng hẳn về Note 4 ở sự đa năng, khả năng chụp ảnh mạnh mẽ, thời lượng pin "đỉnh". Bù lại, giá bán của Note 4 lại đắt hơn M9 dù lên kệ trước.

T.Cầm