{keywords}
Tài xế Meituan ngày 21/4/2021. (Ảnh: Bloomberg)

Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu các nền tảng Internet giảm mức phí thu của các nhà hàng, quán ăn để giảm bớt gánh nặng chi phí cho người bán. Họ cũng phải tính phí dịch vụ ưu đãi cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống ở những khu vực hành chính cấp quận, nơi có khu vực rủi ro trung bình và cao.

Chỉ thị ngay lập tức ảnh hưởng đến cổ phiếu của Meituan, gã khổng lồ giao đồ ăn theo yêu cầu Trung Quốc do nó có thể làm giảm doanh thu của hãng. Cụ thể, cổ phiếu Meituan giảm 14,9% trên sàn chứng khoán Hong Kong vào ngày 18/2, giá đóng cửa 188 HK$ chỉ bằng 40% so với đỉnh lập được một năm trước.

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc khác cũng biến động tiêu cực, chẳng hạn nền tảng stream Bilibili giảm 5,1%, nền tảng video ngắn Kuaishou giảm 4,9%. Đáng chú ý, tin xấu đến đúng vào ngày sinh nhật 43 tuổi của nhà sáng lập Meituan Wang Xing.

Nhà chức trách Trung Quốc áp dụng lập trường cứng rắn với các hãng công nghệ lớn. Tháng 10/2021, Meituan bị phạt 533 triệu USD vì lạm dụng vị thế thị trường sau cuộc điều tra kéo dài gần 6 tháng. Công ty bị buộc phải ngừng hành vi ép người bán hàng chỉ chọn một nền tảng duy nhất.

Vốn hóa Meituan giảm hơn một nửa từ năm ngoái. Ngày 10/5/2021, cổ phiếu Meituan giảm 7% sau khi ông Wang phải xóa bài thơ cổ 1.000 năm tuổi khỏi blog cá nhân. Dù giải thích bài thơ chỉ liên quan đến kinh doanh, không phải sự bất mãn với chính quyền, ông Wang vẫn ẩn tất cả bài đăng trên blog.

Cổ phiếu Meituan tiếp tục rung lắc vào ngày 26/7/2021 sau khi 7 cơ quan nhà nước, bao gồm Bộ Lao động, cam kết buộc những nền tảng như Meituan phải có chính sách bảo vệ người lao động tốt hơn. Điều này có thể tăng đáng kể chi phí kinh doanh của công ty.

Du Lam (Theo SCMP)

Tương lai bất định của công nghệ Trung Quốc tại Ấn Độ

Tương lai bất định của công nghệ Trung Quốc tại Ấn Độ

Căng thẳng địa chính trị và khác biệt về giá trị giữa Trung Quốc và Ấn Độ phủ bóng lên tương lai của các doanh nghiệp công nghệ xứ Trung tại quốc gia Nam Á.