Sao Khuê được biết đến là giải thưởng uy tín hàng đầu của ngành công nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức từ năm 2003. Năm nay, giải thưởng Sao Khuê được tổ chức với nhiệm vụ tiên phong “Xung kích chuyển đổi số”, tiếp tục sứ mệnh lựa chọn và quảng bá, xây dựng thương hiệu các nền tảng số, dịch vụ số, giải pháp số, góp phần nhanh chóng đưa các giải pháp số vào giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội, hướng tới tạo dựng những hệ sinh thái số hoàn chỉnh cho tất cả các ngành, các lĩnh vực.

Nền tảng phân tích dữ liệu chuyên sâu Viettel Data Mining Platform đã xuất sắc đạt giải thưởng Sao Khuê 2022 tại lĩnh vực “Sản phẩm, giải pháp phần mềm mới”. Đây là nên tảng khai phá dữ liệu đầu tiên được phát triển bởi người Việt, cho doanh nghiệp tại Việt Nam với mức chị phí phù hợp so với các nền tảng phân tích dữ liệu nước ngoài.

Sản phẩm Viettel Data Mining Platform nhận giải thưởng Sao Khuê 2022

Viettel Data Mining Platform ra đời trong bối cảnh dữ liệu của các tổ chức đang tăng lên từng ngày, các công cụ truyền thống như excel, bảng biểu hay phần mềm thống kê đơn giản không thể xử lý tối ưu, gây lãng phí dung lượng lưu trữ, nhân lực và thời gian. Viettel Data Mining Platform giải quyết bài toán đó bằng việc hỗ trợ tổ chức xây dựng hệ thống Data Lake, Data Warehouse, mở rộng khả năng lưu trữ dữ liệu, mở rộng tài nguyên phần cứng,…Ngoài ra, giải pháp cung cấp nền tảng xây dựng báo cáo quản trị doanh nghiệp theo thời gian thực giúp tối ưu thời gian và nguồn lực; Hệ thống dự báo và phân tích rủi ro, phát hiện bất thường trong quản lý, từ đó đưa ra đề xuất giúp tổ chức cải tiến quy trình, tối ưu hóa lưu trữ và nâng cao năng suất lao động lên đến 35%. 

Để mang lại trải nghiệm tích cực và giải quyết các bài toán của tổ chức, các kỹ sư Viettel đã phát triển hệ thống dựa trên cơ sở tích hợp đa nền tảng, công nghệ như: Công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data, Streaming Data), Công nghệ thu thập dữ liệu (Crawler), Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP), Công nghệ khai phá dữ liệu (Data Mining, Data Analytics). Trong đó, Trung tâm Không gian mạng Viettel là đơn vị có thể mạnh lớn về mảng Trí tuệ nhân tạo AI và Big Data với hệ sinh thái sản phẩm toàn diện.

Đại diện nhận giải của Trung tâm Không gian mạng Viettel - Giám đốc sản phẩm Lê Quốc Đạt tại buổi lễ 

Chính vì những tính năng ưu Việt của giải pháp, hiện nay Viettel Data Mining Platform đã được tin tưởng triển khai tại Tổng cục Thống kê, 14 Tỉnh/Thành phố và các doanh nghiệp như: Tổng Công ty Công trình Viettel, Công ty Cổ phần Tập Đoàn PC1…

Trong năm 2022, Viettel Data Mining Platform sẽ tiếp tục phát triển các bộ giải pháp cho các ngành nghề đặc thù như: Y tế, giáo dục, giao thông vận tải và cung cấp giải pháp trên nền tảng Cloud, cho phép cá nhân, doanh nghiệp có thể tiếp cận các dịch vụ về dữ liệu với mức phí phù hợp.

Xuân Thạch